4 เทคนิคภาษากายที่เหล่า Managers ควรรู้


4 เทคนิคที่ Managers ควรรู้

1. การสังเกตกริยาท่าทางของตัวเอง

– การสนทนากับลูกน้องหรือกับทีมสิ่งสำคัญคือทุกคนจะฟังในสิ่งที่เราสื่อสารเสมอ ฉะนั้นการวางกริยาท่าทางของเราสามารถส่งผลกับความเข้าใจของผู้ฟังได้ตลอดเวลา เช่น การนั่งในห้องประชุมหากเรานั่งท่าเอื่อยๆ หลังค่อมก็อาจจะส่งผลให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเราเฉื่อยชา ไม่ตั้งใจได้

2. รักษาจังหวะการสบตา

– “ดวงตาคือหน้าต่างของจิตใจ” สิ่งนี้ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ทุกคนสามารถรู้สึกถึงอารมณ์ได้เพียงแค่การสบตา ฉะนั้นการสบตากับผู้ฟังในระหว่างการประชุม หรือการสนทนาจะช่วยให้ผู้ฟังเข้าถึงได้มากขึ้น และยังดูออกว่าเรามีความตั้งใจในการสื่อสารมากกว่าไม่สบตาด้วย

3. การระวังโทนเสียง

– โทนเสียงเองก็สามารถส่งผลต่อความเข้าใจของผู้ฟังได้ด้วย ฉะนั้นการคุมโทนเสียงให้เข้ากับแต่ละสถานการณ์เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับการวางกริยาท่าทาง เช่นในการนำเสนองานเราควรมีโทนเสียงที่หนักแน่น ไม่สั่น ดังฟังชัด ไม่เบาเกินไป

4. วางมือให้อยู่ในสายตาของผู้ฟัง

– เชื่อมั้ยว่าสิ่งที่ผู้ฟังจะสังเกตมากสุดไม่ใช่ที่หน้าตาของเราแต่เป็นการวางมือของเรา มือเป็นส่วนที่แสดงตัวเราได้มากพอๆ กับส่วนอื่นเช่นการเก็บซ่อนมือไปข้างหลังแทนที่จะกุมมือไว้ข้างหน้าจะสามารถแสดงให้เห็นว่าเรามีความไม่มั่นใจ ฉะนั้นในการสนทนาการวางมือให้เห็นต่อหน้า ไม่แกว่งไปมามากไปจะทำให้ผู้ฟังอยู่กับเราได้นานขึ้น

การแสดงออกทางภาษากายนั้นไม่ได้ทำให้เรากลายเป็นคนที่น่านับถือหรือไม่น่าเคารพได้อย่างทันทีทันใด แต่การฝึกให้เข้าใจความคิดตัวเอง เข้าใจอารมณ์ และสังเกตสิ่งรอบตัวมากขึ้นจะสามารถช่วยพัฒนาภาษากายภาษาพูดให้คมขึ้นได้ และอาจจะช่วยให้กระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้นด้วยค่ะ