เทคโนโลยี เสก 10 ธุรกิจเหล่านี้ให้หายวับไปกับตา “ตาย” ไม่เหลือซาก


เป็นธรรมดาเมื่อยุคเทคโนโลยีเข้ามามีบทบากับมนุษย์ ทำให้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้นจนเข้ามาแทนที่หลายๆ ธุรกิจ ส่งผลให้ได้รับผลกระทบจากยุคดิจิทัล Disruption จนบางธุรกิจที่ปรับตัวไม่ได้ ถึงขั้นต้องปิดตัวลง เนื่องจากไม่สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคได้อีกต่อไป จนอาจพูดได้ว่า ธุรกิจไหนปรับตัวไม่ทัน จะเปลี่ยนไม่ได้ ก็ต้องแพ้พ่ายไปแบบไม่มีข้อต่อรองใดๆ

1. ร้านเช่าซีดี, ดีวีดี, แฟลชไดร์ฟ

เพราะในยุคดิจิทัล ข้อมูลทุกอย่างถูกจัดเก็บอยู่บนก้อนเมฆ หรือ เทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง Clound ทำให้บริษัทผลิต อุปกรณ์เก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นแผ่นดิสก์ CD DVD หรือแม้กระทั่ง Flashdrive ฯลฯ ในอนาคตจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะการเพิ่มขึ้นของระบบ cloud ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ถูกใช้น้อยลง และจะค่อยๆ เลือนหายไปในที่สุด

2. ร้านขายเครื่องเล่นเกม, แผ่นเกม, ตลับเกม

จะมีใครยังใช้เครื่องเล่นเกมแบบเก่า ท่ี่ยุคสมัยหนึ่งบ้านใครไม่มี ถือว่าเชยนิดๆ โดยเครื่องเล่นเกมประเภทนี้เคยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงประมาณ 20-30 ปีที่ผ่านมา ความสนุกอยู่ตรงที่จอย หรือที่บังคับเป็นปุ่มตัวอักษรจะแฝงไปด้วยรหัสลับ หรือสูตรลับ ซึ่งหากมีการกดปุ่มที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มจำนวนตัวละครให้ผู้เล่น สามารถเล่นเกมได้นานขึ้น เป็นต้น แต่ยุคดิจิทัล อาจจะไม่มีใครมานั่งเสียเวลาต่อเครื่องเล่นเกมกับจอทีวี ปรับแผ่นเกมให้เข้าที่เพื่อให้เล่นได้อย่างไม่สะดุดอีกต่อไป เพราะเพียงแค่โหลดเกมที่ต้องการลงในสมาร์ทโฟน เพียงเท่านี้ความสนุกก็อยู่ใกล้ๆ เพียงปลายนิ้ว แถมยังเล่นแบบออนไลน์กับเพื่อนๆ ได้แบบ Real Time อีกด้วย

3. โทรศัพท์บ้าน / สมาร์ทโฟนตกรุ่น

อย่างที่เรารู้กันว่าโทรศัพท์ถูกใช้น้อยลง เพราะผู้คนส่วนใหญ่หันไปใช้สมาร์ทโฟนในการติดต่อสื่อสารกันแทน ทำให้ยอดขายโทรศัพท์บ้านน้อยลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ตามองค์กรใหญ่ๆ รวมไปถึงธุรกิจประเภท call center ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โทรศัพท์บ้านในการทำงานอยู่

4. ร้านเช่าหนังสือ

ร้านเช่าหนังสือ ในอดีตเคยฮิตจนเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีผู้เปิดให้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการอ่านการ์ตูน หรือนิยายสักเล่มหนึ่งนั้น อาจจะต้องเสียสตางค์ซื้อเพื่ออ่านเนื้อหา จนมาถึงยุคอินเตอร์เน็ตเฟื่องฟู เพียงแค่มีสัญญาณเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์พีซี หรือสมาร์ทโฟน ก็หาอ่านได้แทบจะทุกเรื่อง ทุกแบบ แม้ความคลาสสิคของการอ่านจะเปลี่ยนไป แต่ก็ถือว่าเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชื่นชอบการอ่านไปอย่างมากมาย

5. พนักงานบริการส่งหนังสือพิมพ์

เมิื่อสิ่งพิมพ์ถุูกแปรเปลี่ยนเป็นการอ่านและเสพข่าวสารบนโลกออนไลน์ หนึ่งในอาชีพหรือธุรกิจที่จะถูกลบไปจากความทรงจำนั่นก็คือ พนักงานส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้าน ที่แม้จะไม่ได้หายไปในครั้งคราวเดียว แต่จำนวนการอ่านที่ลดลงอย่างน่าใจหายของหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือแมกกาซีนต่างๆ ที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วก็สะท้อนถึงสัญญาณการล้มหายตายจากได้อย่างชัดเจน

6. พนักงานเสิร์ฟ

เมื่อธุรกิจต้องรัดเข็มขัด ไปพร้อมๆ กับพฤติกรรมของคนยุคดิจิทัล ชอบการบริการที่สะดวกรวดเร็ว ในอนาคตอันใกล้ มนุษย์เราอาจจะได้ใช้บริการร้านอาหารในรูปแบบของ Self-Service กันมากขึ้น นั่นแสดงว่าอาชีพที่คอยบริการนำอาหารมาวางให้ รับออเดอร์ ไปจนถึงเก็บกวาด อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป โมเดลที่เห็นได้ชัด เช่นร้านอาหารของห้างเฟอร์นิเจอร์สัญชาติสวีเดนที่มาเปิดให้บริการในบ้านเรา มีเพียงคนตักอาหาร, แคชเชียร์ และแม่บ้านเพียงเท่านั้น ที่เหลือคือลูกค้าบริการตัวเองด้วยอุปกรณ์ที่จำเป็นที่มีวางไว้อย่างเป็นระเบียบและครบถ้วน หยิบจับได้แบบไม่ต้องรอ เมื่อทานเสร็จก็นำไปจัดเก็บในที่ๆ เตรียมไว้ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการทำความสะอาดต่อไปเท่านั้น

7. บัตรเครดิต

เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างสามารถรวมกันไว้ในสมาร์ทโฟน แม้กระทั่งบัตรเครดิตที่สามารถโอน จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ ทำให้ในอนาคตบัตรเครดิตอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป

8.โรงภาพยนตร์

เนื่องด้วยในปัจจุบันมีแอปพลิชันดูภาพยนต์ผ่านโลกออนไลน์มากมาย แถมมีหนังใหม่ให้ดูแบบคมชัดโดยที่เสียเงินต่อเดือนถูกกว่าการเข้าดูในโรงภาพยนต์ ทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยหันมาดูภาพยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น ซึ่งในภายภาคหน้าอาจทำให้โรงภาพยนต์อาจได้ผลกระทบในส่วนนี้

9. ประกันสุขภาพเอกชน

ยุคที่รัฐบาล หมั่นออกนโยบายรัฐสวัสดิการ ซึ่งครอบคลุมไปถึงการรักษาพยาบาลกรณีฉุกเฉิน หรือ เจ็บป่วย ในอนาคตบริษัทขายประกันสุขภาพเอกชน อาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อหาอีกต่อไป 

10.แท็กซี่

แท็กซี่ที่เราพูดถึงนี้หมายถึงแท็กซี่แบบเก่า ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทให้บริการรถแท็กซี่เกิดขึ้นที่ช่วยแก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร อาทิเช่น Grab , Uber เป็นต้น