ขสมก. เล็งปิดตำนานรถเมล์ร้อน


ขสมก. เล็งปิดตำนานรถเมล์ร้อน 1,523 คัน ปี 64-65 จะหมดไปเป็นรถเมล์แอร์ทั้งหมด เตรียมนำทีโออาร์เช่ารถเมล์ 700 คัน ขณะที่ ขสมก. มีรถเมล์ให้บริการประชาชนทั้งหมดประมาณ 3,000 คันตามแผน ขสมก. ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า หากได้รับการอนุมัติจาก ครม. ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรัฐบาลหน้า ขสมก. จะเร่งรัดเช่ารถเมล์ 700 คันก่อน แบ่งเป็น 

1.รถเมล์เอ็นจีวี 300 คัน

2.รถเมล์ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) 400 คัน

ทั้งนี้รวมทั้งซื้อรถเมล์ไฮบริด 1,453 คัน และจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) 35 คัน จะมีสถานีชาร์จ 1 แห่งคือที่อู่สวนสยาม ใช้เวลาดำเนินการ 10 กว่าเดือน คาดว่าจะได้รับรถปลายปี 63 และจะทยอยปลดระวางรถเมล์เก่าโดยเฉพาะรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) ที่มีอายุใช้งาน 29 ปี จำนวน 1,523 คัน หมดไปในปี 64-65

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. 1.2-1.3 ล้านคนต่อวัน รายได้ 11 ล้านบาทต่อวัน ตามแผนฟื้นฟูฯ จะทำให้ในอนาคต ขสมก. จะไม่มีรถเมล์ร้อนบริการแล้วจะมีแต่รถติดแอร์เท่านั้น ขณะที่อุณหภูมิโลกก็ร้อนขึ้นทุกปีทางด้าน ขสมก. จึงคิดว่าประชาชนน่าจะชอบรถแอร์มากกว่า เพราะ เย็นสบายในการเดินทาง