5G ส่งผลกระทบต่อ 10 อุตสาหกรรมนี้มากที่สุด


ทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะได้เริ่มใช้ 5G อย่างเต็มรูปแบบได้ในปี 2020 และแน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ต้องการความเร็วของเครือข่าย และการเชื่อมต่อที่มีเสถียรภาพสูง รวมถึงอุตสาหกรรมที่ต้องทำงานกับข้อมูลเชิงลึกจำนวนมาก Smart SME เรียบเรียงข้อมูลเรื่องนี้มาให้ดูกันว่าธุรกิจของคุณอยู่ในกลุ่มนี้หรือไม่

อุตสาหกรรมที่ 5G จะส่งผลกระทบมากที่สุด 10 อันดับแรก

1.การผลิต

5G พร้อมที่จะช่วยให้การดำเนินการผลิตมีความยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยและการลดต้นทุนการบำรุงรักษาให้ดีขึ้น

2.พลังงานและสาธารณูปโภค

โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอย่างพลังงานและสาธารณูปโภคจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ซึ่งสามารถสร้างโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมมากขึ้นในการผลิตพลังงาน และรูปแบบการส่งพลังงานด้วยวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้ประสิทธิภาพในการผลิตและบริการดีขึ้น

3.เกษตร

เกษตรกรทั่วโลกกำลังใช้เทคโนโลยี IoT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทางการเกษตรและการจัดการน้ำ รวมถึงความปลอดภัยในการเลี้ยงปศุสัตว์และการตรวจสอบพืชผล ซึ่ง 5G สามารถเปิดใช้งานการรวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์ ช่วยให้เกษตรกรตรวจสอบติดตามและทำให้ระบบการเกษตรเป็นไปโดยอัตโนมัติเพื่อเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัย

4.ค้าปลีก

ชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคนสั่งซื้อของผ่านทางสมาร์ทโฟนของพวกเขาในปี 2018 และเหตุผลในการย้ายไปช้อปปิ้งบนมือถือนั้นเกิดขึ้นจากการมาถึงของ 4G และ LTE ซึ่งคาดการณ์ว่าความเร็วที่สูงขึ้นของ 5G จะทำให้เกิดประสบการณ์การซื้อของแบบใหม่เพิ่มมากขึ้น อุตสาหกรรมค้าปลีกจะนำเอาเทคโนโลยี VR เข้ามาใช้ได้มากขึ้นกว่าเดิม

5.การเงิน

5G จะเร่งการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การเป็นดิจิทัลของสถาบันการเงิน โดยจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่การดำเนินงานภายในไปจนถึงการบริการลูกค้า นอกจากนี้ยังส่งผลให้มีความปลอดภัยและความเร็วที่เพิ่มขึ้น พร้อมรองรับการทำธุรกรรมได้มากขึ้นบนอุปกรณ์พกพาที่หลากหลายของลูกค้า

6.สื่อและความบันเทิง

5G จะนำเสนอโอกาสใหม่ๆ ในเรื่องของสื่อและการโฆษณาบนมือถือ ตลอดจนเรื่องของบริการบรอดแบนด์ในบ้าน อินเทอร์เน็ตทีวี รวมถึงการเข้ามามีบทบาทมากขึ้นของเทคโนโลยีอินเทอร์แอคทีฟอย่าง AR / VR ที่จะทำให้โลกของสื่อและความบันเทิงเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด

7.การดูแลสุขภาพ

ในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ 5G สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและช่วยให้ระบบสุขภาพสามารถสร้างเครือข่ายที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรองรับกับข้อมูลจำนวนมากที่เกี่ยวข้องในเรื่องสุขภาพ นอกจากนี้ยังช่วยให้ความสามารถในการใช้อุปกรณ์ตรวจสอบและรักษาจากระยะไกลทำได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

8.การขนส่ง

ระบบการขนส่งตั้งแต่รถโดยสารสาธารณะไปจนถึงรถขนส่งของเอกชน จะได้รับความสามารถในการมองเห็นและควบคุมที่เพิ่มมากขึ้นจาก 5G โดยเฉพาะเรื่องของการสื่อสารระหว่างยานพาหนะต่างๆ จะทำได้ดีขึ้น แน่นอนว่าช่วยทำให้รถยนต์ไร้คนขับมีความปลอดภัยมากขึ้น เครือข่ายเหล่านี้จะช่วยให้ทั้งเมืองเข้าสู่การเป็น Smart City ได้เร็วขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

9.AR / VR

อนาคตของ AR และ VR ขึ้นอยู่กับเครือข่าย 5G เพราะสาเหตุที่ทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกจำกัดบทบาทในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการคุณภาพด้านเครือข่ายที่สูง เพื่อสามารถนำไปใช้ในวงกว้างได้ในความเร็วที่เหมาะสม เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ต้องใช้ข้อมูลและความเร็วในการประมวลผลจำนวนมาก

10.การประกันภัย

5G จะช่วยให้ตัวแทนประกันภัยทำการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากสามารถเข้าถึงข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ของลูกค้าได้อย่างไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของความเร็วในการเชื่อมต่อ และชนิดของอุปกรณ์ที่จะใช้

นี่เป็นตัวอย่างของ 10 อุตสาหกรรมที่จะถูก 5G ส่งผลกระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เราคงต้องคอยติดตามดูกันต่อไปว่า เมื่อมีการเริ่มใช้งานจริงสิ่งที่คิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นจะเหมือนกันหรือเปล่า