“ทหารไทย” ผุด 3 บริการเพื่อผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี”


นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพบปัญหาของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยส่วนใหญ่มีปัญหาในเรื่องจ่ายเงินให้กับคู่ค้า ทั้งระบบการจ่ายเงินด้วยเงินสด และการโอนเงินหลายช่องทาง รวมถึงยังพบว่ามีปัญหาในด้านการบริหารงานบุคคลของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะด้านสุขภาพที่เป็นปัจจัยลำดับต้นๆ ที่พนักงานของผู้ประกอบการให้ความสำคัญ ดังนั้น ธนาคารทหารไทยจึงเตรียมใช้ 3 บริการเพื่อมาแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการ ประกอบด้วย

1. การรายงานสุขภาพการเงินของเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลและธุรกรรมในรูปแบบที่เข้าใจง่าย จะช่วยลดความผิดพลาดและลดเวลาของการทำบัญชีกระทบยอดของเอสเอ็มอีได้ และยังนำไปใช้วางแผนการเงินได้

2.สวัสดิการด้านสุขภาพเพื่อพนักงานของเอสเอ็มอีในราคาที่เข้าถึงได้ หรือเปิดบัญชีธุรกิจ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์ สามารถมีสิทธิ์ซื้อโปรแกรมสวัสดิการด้านสุขภาพให้กับพนักงานของธุรกิจตนเอง

3.บริการให้สินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านโมบายแอปพลิเคชัน ทีเอ็มบี บิส ทัช โดยวิเคราะห์ข้อมูลเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมการเงินต่างๆ ของลูกค้าที่ธนาคารมีอยู่แล้ว ให้เป็นหลักประกัน เพื่อช่วยลูกค้าให้เข้าถึงสินเชื่อและได้เงินทุนง่ายขึ้นในเวลาที่ต้องการ และประหยัดเวลาในการเตรียมข้อมูลและเอกสารที่ใช้ในการสมัครสินเชื่ออีกด้วย

นายปิติ กล่าวอีกว่า ยังพบว่ามีกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนซึ่งมีผลกระทบต่อโอกาสทางธุรกิจ เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพียง 20% เท่านั้นที่เข้าถึงแหล่งเงินทุน แต่มีอีกถึง 27% ที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน จึงต้องใช้เงินทุนตั้งต้นธุรกิจจากการใช้บริการสินเชื่อ หรือการกดเงินสดจากบัตรเครดิต และยอมที่จะจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเพียงเพราะต้องการดำเนินธุรกิจให้ได้

“3 บริการนี้จะเข้ามาช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้เดินหน้าต่อได้ถูกต้อง ซึ่งธนาคารทหารไทยตั้งเป้าว่าในปี 2562 จะปล่อยสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีได้มากกว่าปีที่ผ่านมา 60% หรือราว 2.7 หมื่นล้านบาท” นายปิติ กล่าว