จะยิง Ads Facebook ต้องรู้ 6 ข้อห้ามที่ทำให้โฆษณาไม่ผ่านอนุมัติ


ธุรกิจทุกวันนี้ถูกย้ายสู่ช่องทางออนไลน์กันเกือบ 100% ทำให้หลักการทำการตลาดนั้นเปลี่ยนแปลงไป จากที่สมัยก่อนต้องออกโฆษณาทางทีวีเท่านั้นถึงจะมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก แต่ทุกวันนี้มีสื่อออนไลน์โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอย่าง Facebook ที่เป็นแหล่งรวบรวมผู้คนนับล้านและหลากหลายความต้องการไว้ด้วยกัน ทำให้การโฆษณาผ่านช่องทาง Facebook เป็นสิ่งที่คุ้มค่าและควรค่าแก่การลงทุนมากที่สุด

แต่เพราะ Facebook เองก็มีกฎกติกาที่วางเอาไว้ ซึ่งตรงนี้มีผู้ใช้งานและผู้ประกอบการหน้าใหม่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ ทำให้การโฆษณาของคุณไม่ผ่านเกณฑ์อนุมัติและไม่ได้ผลตอบแทนอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่ง 6 ข้อห้ามที่เฟซบุ๊กวางเอาไว้คือ

ห้ามใช้ภาพ Before และ After ในการโฆษณา
สำหรับใครที่โฆษณายาลดความอ้วน โฆษณาผิวหน้าขาวใส หน้าเนียนเรียบ เครื่องสำอางต่างๆ ที่ให้ผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงกับลูกค้าก็มักจะขายภาพ Before และ After เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน กระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อ ซึ่งเฟซบุ๊กไม่นิยมการทำโฆษณาแบบนี้ เนื่องจากหลายๆ ครั้งที่ตรวจพบการโฆษณาเกินจริง ไม่มีทางทำได้จริง ทั้งการเขียนเป็นคำพูด และการถ่ายให้เห็นเป็นภาพ ซึ่งจะทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์การอนุมัติจาก Facebook

ห้ามโฆษณาอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ
Facebook ไม่ยินยอมให้เราทำการโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวกับเรื่องของเพศโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเสริมความงามที่นำภาพนางแบบหน้าตาดีมาใส่ชุดโป๊ เปลือย หรือส่อเสียดไปทางล่อแหลม เห็นหน้าอกมากเกินไป หรืออยู่ในท่วงท่าที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้เกิดความผิดร้ายแรงหากคุณยังฝืนโฆษณาเพื่อชักจูงในสิ่งเหล่านี้ อาจถึงขั้นโดนแบนเพจเฟซบุ๊กได้

ห้ามใส่ข้อความลงในรูปมากเกินไป
เฟซบุ๊กกำหนดเงื่อนไขการโฆษณาข้อความแบบรูปภาพเอาไว้ที่ 20% ซึ่งใน 1 รูปที่คุณจะโฆษณาออกไป ต้องมีข้อความไม่เกิน 20% ของภาพนั้น เนื่องจากเขาต้องการให้โฆษณานั้นๆ เป็นโฆษณาที่มีคุณภาพ ไม่ใส่สรรพคุณอะไรที่มากเกินไปจนดูแล้วน่ารำคาญ จึงใส่กฎเกณฑ์นี้เข้ามา ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบภาพที่คุณจะนำไปโปรโมทได้ว่ามีตัวอักษรเกิน 20% หรือไม่ โดยใช้เครื่องมือตารางของทางเฟซบุ๊กได้เลยทันที

ธุรกิจแนวเครือข่ายหรือ MLM ไม่อนุญาตโดยเด็ดขาด
ธุรกิจแนวเครือข่าย หรือ MLM ที่มีการชักจูงผู้คนให้เข้ามาสมัครต่อๆ กันไปเป็นลูกโซ่นั้นเป็นสิ่งที่เฟซบุ๊กไม่อนุญาตโดยเด็ดขาด เพราะจะเกิดความวุ่นวายของสังคมโลกออนไลน์ ซึ่งขัดต่อจุดประสงค์ที่ Facebook ตั้งใจไว้ รวมถึงการโฆษณาข้อความเกี่ยวกับธุรกิจที่ช่วยให้ร่ำรวยเกินจริง ก็ห้ามทำเช่นกัน เช่นข้อความว่า “รวยฟ้าผ่า” “รวยทางลัด “ลงทุนน้อยผลตอบแทนสูง”

ไม่อนุญาตโฆษณาสิ่งผิดกฎหมาย
สิ่งผิดกฎหมาย หรือละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ นั้นห้ามทำการโปรโมทเด็ดขาด ถึงแม้คุณอาจจะเห็นพวกเสื้อผ้าผิดลิขสิทธิ์โปรโมทกันเยอะแยะมากมาย แต่นั่นเป็นเพราะพวกเขาพร้อมจะเสี่ยงโปรโมทออกไปแบบขัดต่อหลักการของ Facebook ซึ่งถ้ามีลูกเพจกดรีพอร์ทไปสัก 2-3 คน ก็มีโอกาสที่จะทำให้เพจถูกปิดตัวได้เลยทีเดียว สิ่งที่ห้ามนั้นหลักๆ คือ ยาผิดกฎหมาย ยาสูบ อาหารเสริมที่ไม่ปลอดภัย อาวุธ สินค้าสำหรับผู้ใหญ่ และสินค้าผิดลิขสิทธิ์

ห้ามโฆษณาดูหมิ่น หรือสร้างความแตกแยก
กฎชุมชนของ Facebook นั้นเข้มงวดมาก เนื่องจากเป็นโซเชียลมีเดียที่ต้องการให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ดังนั้นโฆษณาจำพวกการดูหมิ่นใคร หรือโฆษณาที่มีการปลุกปั่น และสร้างความแตกแยก สร้างผลกระทบในแง่ร้ายแก่สังคมจึงห้ามเด็ดขาด เช่น ภาพการต่อสู้ ภาพทารุณ โหดร้าย ที่ส่งผลกระทบสะเทือนอารมณ์ และสร้างความรุนแรง เป็นต้น