ฟังเสียงสะท้อน “คนไร้บ้าน” เลือกตั้ง ยังหวังอยู่


มูลนิธิกระจกเงา องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาสังคมหลายๆ ด้าน ได้แก่ งานด้านสิทธิมนุษยชน งานด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ งานพัฒนาอาสาสมัครและการแบ่งปันทรัพยากร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้และการดำรงชีวิต โดยมีพื้นที่ปฏิบัติงานทั้งบนสังคมออนไลน์ (internet) สังคมเมืองและสังคมชนบท โดยทำหน้าที่เป็นกระจกเงา ที่สะท้อนเรื่องราวความเป็นจริงของสังคมและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผล กระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม ด้วยวิธีคิด คือ การสร้างคนและสร้างนวัตกรรมสร้างการ อันจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงสังคม

 

ล่าสุดที่ประเทศไทย มีการจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อเลือกคนดี มีความสามารถ เข้ามาบริหารประเทศ แต่ในขณะที่การตื่นตัวของคนส่วนใหญ่ กำลังลุ้นอย่างใจจดใจจ่อว่า ใคร จะได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้ แล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นจากเดิมได้มากน้อยแค่ไหน ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ถูกมองข้ามจากหลายๆ คน ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ มีสิทธิ มีเสียง หรือไม่ แล้วความหวังจาก “คนไร้บ้าน” คาดหวังอะไร จากใคร “มูลนิธิกระจกเงา” ได้ฉายภาพในมุมเล็กๆ มุมหนึ่ง ให้พวกเราได้รับรู้กัน ผ่านคลิป  คนไร้บ้าน เลือกตั้ง ยังหวังอยู่ 

 

เนื้อหาส่วนหนึ่ง คนไร้บ้านคนหนึ่ง สะท้อนว่า “นโยบายจับคนเร่ร่อน ไม่ควรมี ถ้ามีก็ควรจับขอทาน จะดีกว่า เพราะเราอยู่อย่างหวาดระแวง …พวกเราอยู่ด้วยความหวัง ถ้าเราไม่ไปใช้สิทธิ์ เราก็รู้สึกแย่”

 

“คนไร้บ้าน” นับเป็นคนกลุ่มนึง
ที่เราไม่เคยได้ยินเสียงหรือความเห็นทางการเมืองของพวกเขา
จนเราพาลคิดไปได้ว่าพวกเขาไม่สนใจมันหรอกเรื่องการเมือง
.
เลือกตั้งครั้งนี้เขาจะมาคุยให้ฟังว่าเขาคิดเห็นกับมันอย่างไร?
.
#การเมืองของคนไร้บ้าน 

ขอบคุณคลิป : มูลนิธิกระจกเงา