วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

นอร์เวย์ กลายเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

by Opal, 27 มีนาคม 2562

          จากรายงานของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรประบุว่า ในปี 2018 จากจำนวนเพียง 5 ล้านคนของประชากรนอร์เวย์ มีจำนวนผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 46,143 คัน และจะทำให้นอร์เวย์กลายเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป แซงหน้าเยอรมนีที่สถิติ 36,216 คันและฝรั่งเศสที่สถิติ 31,095 คัน

          ด้วยประชากรเพียงแค่ 5 ล้านคน แต่นอร์เวย์กลับได้รับสมญานามว่าเป็น เมืองรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก ทั้งๆ ที่หากย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว นอร์เวย์มีรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในประเทศแค่เพียง 567 คันเท่านั้น แต่จากสถิติล่าสุดนอร์เวย์กลับมียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 7 หมื่นกว่าคัน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 133 เท่า เฉพาะแค่ปี 2561 

       ‘ออสโล’ เมืองหลวงของนอร์เวย์จะกลายเป็นเมืองแรกของโลก ที่ติดตั้งระบบชาร์จไร้สายสำหรับรถแท็กซี่ไฟฟ้า โดยหวังว่าการชาร์จไฟอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจะทำให้รถแท็กซี่ในออสโลหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายแท็กซี่ปลอดมลพิษ 100% ในปี 2023 และเป้าหมายรถยนต์ใหม่ปลอดมลพิษในปี 2025

       โครงการดังกล่าวนี้จะใช้เทคโนโลยีการเหนี่ยวนำ โดยมีแผ่นชาร์จติดตั้งอยู่บนถนนที่แท็กซี่เข้าคิวเชื่อมกับตัวรับสัญญาณที่ติดตั้งอยู่ในรถ เพื่อให้รถสามารถชาร์จผ่านการเหนี่ยวนำพลังงานได้ขณะเคลื่อนไหวช้าๆ ซึ่งที่มาของโครงการดังกล่าวนี้เกี่ยวข้องกับอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการใช้แท็กซี่พลังงานไฟฟ้า คือปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้เวลานานในการหาที่เสียบปลั๊กชาร์จและรอการชาร์จ ซึ่งส่งผลให้คนขับแท็กซี่เสียรายได้

       อย่างไรก็ดี นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีอัตราการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากประโยชน์ระยะยาวที่พลเมืองจะได้รับหากใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่น ค่าผ่านทางฟรี ลดราคาที่จอดรถ และจุดชาร์จ นอกจากนั้น รัฐบาลยังได้ยกเว้นภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากภาษีดั้งเดิมที่สูงมาก เพื่อล็อบบี้ให้มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้ปีที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ใหม่เกือบหนึ่งในสามของประเทศคือ รถยนต์ไฟฟ้า

      ทั้งนี้ มีอีกหลายประเทศในยุโรปที่กำหนดนโยบายการลดมลพิษจากรถยนต์ โดยส่วนใหญ่มีแผนสำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพลเมืองให้หันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นผ่านการอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างเช่นการเพิ่มแท่นชาร์จทั่วประเทศ รวมถึงการลดภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย อาทิ อังกฤษและฝรั่งเศสที่ตั้งเป้าหมายจะหยุดใช้รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษให้ได้ภายในปี 2040


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line