สตาร์ทอัพสุดล้ำ ใช้เทคโนโลยีชีวภาพผลิตหนังสัตว์เพื่ออุตสาหกรรม


สัตว์จะไม่ถูกฆ่าเพื่อเอาหนังมาทำกระเป๋า เสื้อผ้า และเครื่องนุ่งห่มอีกต่อไป เพราะสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพสามารถทำการสร้างหนังชนิดต่างๆ ขึ้นมาให้อุตสาหกรรมต่างๆ เลือกใช้ได้แล้ว แน่นอนว่ามันไม่ใช่หนังเทียมอย่างที่เราเคยเห็น แต่มันคือหนังจริงๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมา

ทุกวันนี้เราสร้างเนื้อสัตว์ขึ้นมาโดยที่ไม่ต้องฆ่าสัตว์จริงๆ อยู่แล้ว แล้วทำไมกับหนังสัตว์เราจะทำไม่ได้ Modern Meadow สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ให้คำตอบในเรื่องนี้พวกเขาได้พัฒนาวัสดุที่เรียกว่า Zoa ขึ้นมา ซึ่งมันสามารถให้ความรู้สึกและใช้งานเหมือนหนังได้โดยไม่ต้องใช้หนังสัตว์จริงๆ

Zoa ถูกสร้างขึ้นในระดับ DNA โดยมียีสต์และโปรตีนเป็นส่วนประกอบในการสร้าง มันสามารถจัดเรียงโปรตีนเพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ต้องการ สามารถออกแบบวัสดุเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานเฉพาะด้าน ที่สำคัญมันมีคุณภาพดีกว่าหนังทั่วไป

เป้าหมายของ Modern Meadow คือการนำ Zoa ออกสู่ตลาดภายในปีหน้า ตอนนี้มีการเริ่มต้นทำงานกับพันธมิตรที่มีศักยภาพแล้ว และกำลังพัฒนาวัสดุที่คู่ค้าต้องการ แต่ยังไม่สามารถบอกชื่อคู่ค้าได้ในตอนนี้ นอกจากนี้บริษัทยังมองเห็นอนาคตของ Zoa ว่าคือทุกที่ที่มีการใช้หนัง ไม่ว่าจะเป็นในรถยนต์ รองเท้า และเบาะต่างๆ นี่จึงเป็นโอกาสทางการตลาดที่น่าสนใจและใหญ่มาก

อย่างที่ทราบกันดีว่าหนังสังเคราะห์มีการใช้งานกันมาระยะหนึ่งแล้ว ในตลาดของรองเท้าและเครื่องแต่งกาย แต่ส่วนใหญ่จะทำมากจากโพลียูรีเทน แต่ Modern Meadow มั่นใจว่าด้วยเทคโนโลยีของพวกเขา จะสามารถสร้างความแตกต่างออกจากหนังเทียมได้ แต่คุณภาพและราคายังคงเทียบเท่าหนังแท้ได้

อ้างอิง: