เปิดดีล ธนาคารยุคใหม่ ฝาก-ถอน-โอน-จ่าย ต้องง่ายและแสนสะดวก


ปี 2561 ที่ผ่านมา เราได้เห็นสัญญาณบางอย่างจากการปรับตัวของระบบเทคโนโลยีที่พัฒนาให้ผู้บริโภคสามารถโอนเงินและทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบมือถือมากขึ้น ส่งผลให้รอบปีที่ผ่านมาธนาคารต่างๆ ทยอยปิดสาขาลงไปแล้วไม่น้อยกว่า 121 แห่ง โดยรายงานข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ปี 2561 จำนวนสาขาธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 6,734 แห่ง โดยธนาคารที่สาขาลดลงมากที่สุด ได้แก่

ไทยพาณิชย์ ลดลง 54 แห่ง เหลือ 1,107 สาขา
กสิกรไทย ลดลง 42 แห่ง เหลือ 987 แห่ง
ทหารไทยลดลง 16 แห่ง เหลือ 416 แห่ง
ธนชาต ลดลง 9 แห่ง เหลือ 515 แห่ง
สรุปในปีนี้ธนาคารพาณิชย์ได้ปิดสาขาลงไปแล้วอย่างน้อย 121 แห่ง

คลิกอ่าน : แบงก์ชาติระบุ ปี 61 ธ.พาณิชย์ปิดสาขาไปแล้วกว่า 121 แห่ง

นอกจากนี้ อ้างอิงจากข้อมูลของ BBC Thai  ระบุถึง ประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถเลือกตัวแทนที่เหมาะสมให้ดำเนินการเป็นตัวแทนธนาคารได้ ตามเกณฑ์ของ ธปท.

โดยนักวิชาการมองว่าการจัดตั้งตัวแทนธนาคารเหล่านี้จะช่วยธนาคารลดต้นทุน อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าธนาคาร ขณะที่ เซเว่น-อีเลฟเว่น อาจสามารถรับเงินและผ่อนเงินได้มากขึ้น ด้าน ธปท. ระบุว่า การปรับปรุงกฎเกณฑ์นี้เป็นการช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในช่องทางบริการของธนาคารพาณิชย์ ตามการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยีและพฤติกรรมการของลูกค้า

มาดูกันว่าบรรดาแบงก์ใหญ่ที่ตบเท้าเข้ามาจับมือกับสะดวกซื้อรายใหญ่ เครือซีพี อย่างเซเว่น อิเลฟเว่น จะมีใครบ้าง?

ออมสิน เปิดฝาก-ถอนในเซเว่นฯ อายุ 7-20 ปีฟรีค่าธรรมเนียม

ธนาคารออมสิน ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และ นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือโครงการ “เด็กดี ออมฟรี 24 ชั่วโมง” เพื่อส่งเสริมเยาวชนให้ออมเงิน ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส กว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ (วันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา) โดยเยาวชนอายุตั้งแต่ 7-20 ปี สามารถออมหรือฝากเงินแบบไม่มีค่าธรรมเนียมได้ตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป

ขณะเดียวกัน ยังเปิดช่องทางให้ลูกค้าธนาคารออมสินทุกช่วงอายุ สามารถฝากเงินได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ในร้านเซเว่นฯ ทุกสาขา โดยใช้เพียงเลขบัญชีธนาคาร และเบอร์โทรศัพท์เพื่อทำรายการ คิดค่าธรรมเนียม 15 บาทต่อรายการ ฝากได้สูงสุดรายการละ 30,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีบริการถอนเงินสดผ่านเมนู MyMo My Card บนแอปพลิเคชัน MyMo และรับเงินสดได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสในเซเว่นฯ ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. ทุกวัน สามารถถอนเงินได้ตั้งแต่ 1 ถึง 5,000 บาท คิดค่าธรรมเนียม 15 บาทต่อรายการ โดยจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของธนาคารมากขึ้น

 

ลูกค้าแบงก์ “กรุงศรี” ฝากเงินได้ที่ “เซเว่น” ตลอด 24 ชั่วโมง

นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด และ นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดตัว “บริการกรุงศรีอยู่นี่นะ” รับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงศรีที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ในร้าน 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยความร่วมมือนี้จะเป็นการร่วมกันพัฒนาและเพิ่มช่องทางการรับฝากเงินผ่านตัวแทน Banking Agent ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้าน 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศ ที่จะอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าของธนาคารกรุงศรี ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะฝากเงินเข้าบัญชีตนเอง หรือบัญชีผู้อื่นที่ใช้ธนาคารกรุงศรี ก็สามารถทำธุรกรรมได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว โดยการฝากเงินที่ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแค่ใช้เลขบัญชีธนาคารกรุงศรี, บัตรประชาชน, เบอร์โทรศัพท์มือถือผู้นำฝาก และยืนยันจำนวนเงินที่ต้องการทำธุรกรรม ก็สามารถฝากเงินได้โดยไม่มีขั้นต่ำ

ฝากเงินได้สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 100,000 บาทต่อวัน

ผู้ฝากสามารถรับบริการได้เหมือนกับเดินทางไปที่ธนาคาร ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการให้บริการที่ปลอดภัยและครบวงจรมากยิ่งขึ้น อีกทั้งความพร้อมด้านจำนวนจุดให้บริการรับฝากเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้าน 7-Eleven ที่เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง กว่า 11,000 สาขา ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

SCB ผนึกซีพี เปิดธนาคาร 24 ชม.ใน 7-11

ล่าสุด นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ ซีพีออล์ และเคาน์เตอร์เซอวิส เปิดตัว “SCB Service” ซึ่งเป็นบริการเบิกถอน และฝากเงินของลูกค้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ผ่านเคาร์เตอร์เซอร์วิสในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ บริการดังกล่าว จะใช้กับบัญชีออมทรัพย์ และบัญชีกระแสรายวันของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยบริการฝากเงินสดตั้งแต่ 1-30,000 บาท/รายการ สูงสุด 100,000 บาท/วัน/บัญชี ส่วนบริการถอนเงินสดตั้งแต่ 100 -5,000 บาท/รายการ สูงสุด 20,000 บาท/วัน/ราย ค่าธรรมเนียมบริการฝาก-ถอนเงินสดรายการละ 15 บาท เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมทางการเงินหลังเวลาทำการปกติของธนาคารได้รับการบริการตลอด 24 ชั่วโมง 

และยังนับเป็นครั้งแรกของแบงก์กิ้งเอเย่นต์ในประเทศไทยที่ให้บริการฝาก-ถอนเงินสดบัญชีเงินฝากไทยพาณิชย์แบบดิจิทัลด้วย QR Code โดยทำผ่าน แอปพลิเคชัน SCB EASY ซึ่งไม่จำเป็นต้องจำเลขบัญชีผู้รับฝากก็โอนเงินได้ถูกต้อง ซึ่งไทยพาณิชย์คาดว่าหลังเปิดให้บริการจะมียอดทำธุรกรรมไม่น้อยกว่า 1 แสนราย/เดือน

ด้านธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เป็นอีกรายที่หันมาเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าทำธุรกรรม ฝาก โอน จ่าย ง่ายและสะดวกขึ้น โดยมีแผนจะเปิดแบงก์กิ้งเอเย่นต์ที่เซเว่น อิเลฟเว่น  ประมาณกลางปีนี้