ผู้ประกอบการหมดใจ.. ทำยังไงให้มีไฟอยากกลับไปทำงาน


ปัญหาหมดไฟในการทำงานไม่ใช่ว่าจะเป็นแค่กับพนักงานเงินเดือน หรือมนุษย์ออฟฟิศอย่างเดียวเท่านั้น แต่กับผู้ประกอบการอย่างคุณเองก็อาจจะมีบางวันที่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย เบื่อ และไม่อยากจะลุกขึ้นมาทำงานของตัวคุณเองด้วยซ้ำ ซึ่งการทำงานไปแบบวันต่อวัน อยากหยุดแต่ก็หยุดไม่ได้ เพราะความเป็นเจ้าของบริษัทมันค้ำคอ ไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจของคุณดีขึ้น กลับกันมันมีแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลงกว่าเดิม

เพราะการทำงานแบบหมดใจจะทำให้คุณหลุดโฟกัส และมองข้ามปัญหาต่างๆ ไปอย่างน่าเป็นห่วง และสุดท้ายปัญหาเหล่านั้นก็ไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่จะทำให้คุณทำงานลำบากมากขึ้น และเผาผลาญไฟในการทำงานให้ลดน้อยลงไปเท่านั้นเอง

ทำไมคนเราถึงหมดไฟในการทำงาน

การหมดไฟไม่ใช่เรื่องแปลอะไร เพราะมีทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาการหมดไฟนี้เผยว่า มันเกิดจากความเครียดที่เข้ามาสะสมทับถมกันเรื่อยๆ เป็นการทำงานหนักอย่างต่อเนื่องที่ทำให้คุณสูญเสียทั้งเวลา พลังกาย พลังใจ รวมถึงการที่ไม่ได้พักผ่อนเป็นเวลานาน ซึ่งเหมือนกับการเผาไหม้ร่างกายและจิตใจเรื่อยๆ จนทำให้ในที่สุดพลังในการคิด วิเคราะห์ และความใส่ใจในงานตรงหน้าจึงลดลง

เทคนิคง่ายๆ กอบกู้ไฟในใจผู้ประกอบการให้กลับมาโชติช่วง

สำหรับเทคนิคง่ายๆ ของคนเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจที่ไม่สามารถปล่อยให้ตัวเองหมดไฟได้นานนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพียงแค่คุณรู้เท่าทันตัวเองและเข้าใจว่าจะทำยังไงให้ตัวเองมีความสุขได้มากขึ้น มีเวลาเหลือมากขึ้น ได้พักผ่อน และทำในสิ่งที่ตัวเองรักได้เยอะกว่าเดิม เท่านี้ก็จะสร้างความสุข และเติมพลังกาย พลังใจในการทำงานให้กลับมาได้

1. ออกไปยืดเส้นยืดสายทุก 2 ชั่วโมง

ให้เวลาตัวเองได้พักระหว่างวันบ่อยๆ จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกว่าถูกดูดพลังงานไปมากแบบที่เคยเป็น เพราะการจ้องงาน จ้องคอม และโฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งติดต่อกันเป้นเวลานานจะทำให้สมองอ่อนล้า ร่างกายเกร็งโดยไม่รู้ตัว จนส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บทั้งร่างกาย และหมดไฟ คุณควรลุกออกไปยืดเส้นยืดสายหลังการทำงานทุก 1-2 ชั่วโมง

2. ปิดโซเชียลเน็ตเวิร์คให้เหลือแค่คุณกับสิ่งต่างๆ รอบตัว

โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นตัวดูดเวลาชั้นดีที่จะทำให้คุณไม่มีเวลาทำอย่างอื่น รวมถึงทำให้คุณไม่รู้สึกว่าได้พักผ่อนอย่างที่ควรจะเป็น ช่วงเวลาว่างคุณอาจจะลองลบแอปโซเชียลเน็ตเวิร์คทิ้งไป แล้วหากิจกรรมอย่างอื่นที่ต้องการจริงๆ ทำ ก็จะช่วยให้เวลาว่างของคุณมีค่า และฟื้นคืนพลังได้มากขึ้น

3. หากิจกรรมใหม่ๆ ทำ

หลังเลิกงานลองมองหากิจกรรมใหม่ๆ ทำที่คุณไม่เคยได้ทำมาก่อน เช่น ลองไปออกกำลังกาย ออกไปวิ่ง หรือชวนเพื่อนๆ เล่นกีฬา รวมทั้งไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เคยไป สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเปิดโลกใบใหม่ และไม่จมปลักอยู่กับลูปเดิมๆ ช่วยให้มีความคิดสร้างสรรค์ และมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

4. ตั้งเป้าหมายให้ชีวิต

สิ่งที่ทำให้คนเราหมดไฟได้ง่ายที่สุดคือ การใช้ชีวิตไปวันๆ ซึ่งการที่คุณตั้งเป้าหมายให้ชีวิตอีกครั้งจะยิ่งทำให้คุณรู้ว่าแต่ละวันที่ตื่นมาคุณต้องการอะไร คุณต้องทำสิ่งไหนถึงจะได้ในแบบที่ต้องการ ลองมองหาเป้าหมายใหม่ๆ ให้ตัวเอง เช่น พัฒนาทักษะด้านภาษา เรียนรู้การตัดต่อ ศึกษาการทำบัญชี หรือเข้าคอร์สฝึกอบรมบุคลิกภาพ เป็นต้น

5. ลดความเครียดของตัวเองลง

ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะสาเหตุหลักของการหมดไฟมาจากความเครียดสะสม ดังนั้นต้องให้ตัวเองห่างไกลจากความเครียดเหล่านี้ หลังเลิกงานคุณควรปิดสวิทช์ต่างๆ ไปให้หมด ไม่เข้าไปดูอีเมล ไม่เข้าไปตามงานลูกน้องในห้องแชท รวมทั้งปล่อยวางไม่เปิดประเด็นเกี่ยวกับเรื่องงาน และหาความสุขให้กับชีวิตตัวเอง เท่านี้ก็จะช่วยให้ความเครียดลดลงไปได้อีกเยอะเลย