รวมข้อดีของ “เว็บไซต์” และเหตุผลที่คนทำธุรกิจทุกคนต้องมี!


ขึ้นชื่อว่าการทำธุรกิจ ไม่ว่าใครต่างก็อยากจะให้ตัวเองได้ถูกพบเห็น และมีคนรู้จักเยอะๆ ซึ่งนั่นเป็นการนำไปสู่ยอดขายมหาศาลอย่างแท้จริง ซึ่งคุณสามารถคิดง่ายๆ ได้เลยว่า ถ้าคุณทำธุรกิจแต่คนไม่รู้จักคุณเลย ธุรกิจคุณก็คงไปไม่รอด หรือถ้าทำธุรกิจ มีคนรุ้จัก แต่ไม่มีใครไว้ใจ ก็คงไม่มียอดขายเข้ามาเช่นกัน ซึ่งเว็บไซต์เป็นตัวช่วยในการจัดการให้ธุรกิจของคุณขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างน่าเชื่อถือ และมีผู้พบเห็นมากมาย เปิดโอกาสแห่งความสำเร็จให้กับธุรกิจของคุณ

ถ้ามีธุรกิจแต่มีแค่หน้าร้าน…

การที่คุณมีแต่หน้าร้านอย่างเดียว ทำแต่เฉพาะธุรกิจแบบออฟไลน์ อาจจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ในระดับนึง แต่ในทางกลับกัน มันจะทำให้คุณพบเจอลูกค้าน้อย คุณจะได้ลูกค้าเพิ่มแค่จากการบอกเล่าปากต่อปาก หรือแค่กับผู้ที่ผ่านไปผ่านมาในละแวกใกล้เคียงเท่านั้น ซึ่งถ้าคุณมีเว็บไซต์ ลูกค้าจะสามารถเห็นคุณได้จากทั่วทุกทิศทาง ไม่ว่าจะอยู่ใกล้ หรือไกล เขาก็รับรู้ถึงการมีตัวตนของสินค้าคุณ เปิดโอกาสให้มีการตัดสินใจซื้อขายได้มากขึ้น ถึงแม้จะไม่ใช่ทุกคนจะต้องใช้บริการคุณ แต่มันก็จะทำให้มีลูกค้าเข้ามามากกว่าแค่ทำธุรกิจออฟไลน์แน่นอน

ถ้ามีหน้าร้านและเฟซบุ๊กเพจ…

สำหรับใครที่มีหน้าร้านด้วย หรือเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ผ่านทางช่องทางเฟซบุ๊ก IG นั้นนับว่ามาถูกทางครับ แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมด เพราะการทำธุรกิจในยุคนี้การมีแค่สื่อโซเชียลมีเดียอย่างเดียวมีแต่จะทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้เท่านั้น แต่คุณจะไม่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ไม่แคร์ยอดไลค์อีกต่อไป ต่อให้สินค้าคุณได้มาตรฐานแต่ขาดความน่าเชื่อถือ เขาก็ไม่กล้าซื้อ เพราะยอดไลค์สามารถซื้อกันได้ แต่กลับกันถ้าคุณมีเว็บไซต์ด้วยและหมั่นอัปเดทมันตลอดเวลา จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านค้าของคุณมีตัวตนอยู่จริง เพราะคุณถึงขนาดจริงจังกับธุรกิจนี้จนถึงขั้นเปิดเว็บไซต์ แสดงว่าต้องติดต่อได้ ตามตัวได้ จึงทำให้โอกาสการปิดการขายในธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองนั้นมีโอกาสมากกว่า

ลูกค้าที่แท้จริงต้องการข้อมูลมากกว่าที่คุณเสนอ

นอกจากนี้การที่คุณมีเพจ มีหน้าร้าน แต่สุดท้ายแล้วลุกค้าก็ต้องการคำตอบทีเค้ามองหาอยู่ดี ซึ่งในเพจคุณอาจจะลงข้อมูลไว้ไม่หมด หรือกว่าจะเจอก็ต้องนั่งไล่หากันเป็นวัน แต่กลับกันในเว็บไซต์เราสามารถจัดสรรปันส่วนให้แสดงข้อมูลทุกอย่างออกมาได้ทันทีตามที่ลูกค้าต้องการ ช่วยประหยัดเวลาในการมานั่งตอบคำถามลูกค้าซ้ำๆ ช่วยสร้างโอกาสในการตัดสินใจให้กับลูกค้า ทำให้เค้าคิดได้เร็วว่าจะซื้อเลยหรือไม่ และที่สำคัญข้อมูลที่มากมาย สำคัญ และครบถ้วนแบบที่ลูกค้าไม่ต้องถามซ้ำ จะประหยัดต้นทุนทั้งเวลาในการทำงาน และเงินในการจ้างคนมาตอบคำถามไปได้มากเลยล่ะครับ
มันจะอยู่กับคุณตลอดไป

เว็บไซต์เป็นสินทรัพย์ของคุณโดยถาวรตราบเท่าที่คุณยังคงจ่ายค่าโดเมนและค่าโฮสติ้ง ซึ่งแตกต่างกับโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่จะเป็นของคุณแค่ครึ่งเดียว วันใดที่มาร์คซัคเกอร์เบิร์กได้ปรับเปลี่ยนการนำเสนอไป คุณเองก็ต้องปรับตาม ไม่แน่ว่าในอนาคตเฟซบุ๊กอาจเก็บค่าดำเนินการสร้างเพจด้วยก็ได้ หรือปรับลดการมองเห็นอื่นใดให้การทำธุรกิจของคุณยุ่งยากยิ่งขึ้น ซึ่งต่างกับเว็บไซต์ที่คุณต้องห่วงแค่เฉพาะในเรื่องของ SEO เท่านั้นเอง