จริงหรือไม่? Facebook จะกลืนน้ำลายตัวเองแยก Feed ข่าวออกมาต่างหาก พร้อมให้เงินด้วย


ทุกวันนี้ Facebook กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้คนในยุคดิจิทัลมักใช้เสพข่าว ซึ่งแซงหน้าโทรทัศน์ และวิทยุไปเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาหากเรายังจำกันได้ Facebook กลับมองข้ามความสำคัญในวงการสื่อสารมวลชน โดยการปรับให้ผู้ใช้มองเห็นฟีดข่าวลดลง

แต่ล่าสุด ในปี 2019 Facebook เตรียมพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะสร้างหน้า Feed ข่าวโดยเฉพาะขึ้นมา พร้อมทั้งจ่ายเงินให้กับบริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์อีกด้วย หลัง Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ได้เข้าหารือกับ Mathias Doepfner ซีอีโอ Axel Springer ผู้ผลิตข่าวออนไลน์จากเยอรมนี

สำหรับการพูดคุยระหว่างสองฝ่ายในครั้งนี้เป็นความท้าทายของ Mark Zuckerberg ที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวเทคโนโลยีในอนาคต โดยบริษัทมีแผนที่จะช่วยเหลือผู้ผลิตคอนเทนต์ให้มีรายได้จากการนำเสนอข่าว และพิจารณาทางเลือกที่จะจ่ายเงินให้กับพวกเขา

ด้านรูปแบบการนำเสนอ มีความเป็นไปได้ที่ Facebook ที่จะแยก Feed ข่าวออกมาต่างหาก ซึ่งเป็นความต้องการของ Mark Zuckerberg ที่อยากได้เนื้อหาข่าวที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ จากที่กล่าวมาทั้งหมด ยังไม่มีข้อสรุปที่ขัดเจนออกมาแต่อย่างใดว่า Facebook จะจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์โดยการใช้อะไรเป็นตัววัดเกณฑ์ และไม่มีการยืนยันออกมาว่าเรื่องนี้จะมีความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

ที่มา:
https://www.reuters.com/article/us-facebook-news/facebooks-news-page-to-help-publishers-make-money-zuckerberg-idUSKCN1RD2XR