ธุรกิจร้านกาแฟ ลงทุนอย่างไรไม่ให้เจ๊ง!


หลายคนมีความฝันว่าอยากเปิดร้านกาแฟ แต่เมื่อลองลงทุนจริงก็เจออุปสรรคมากมาย เพราะตลาดกาแฟ ไม่ได้ใหญ่แค่ในประเทศไทย แต่กาแฟคือเครื่องดื่มอันดับหนึ่งของคนทั้งโลก

สิ่งที่น่าสนใจของแฟรนไชส์กาแฟในประเทศไทย คือมีจำนวนกว่า 500 แบรนด์ และมีเพียง 10 แฟรนไชส์ ร้านกาแฟ ที่ติดตลาดในเมืองไทย ซึ่งเหมือนดูว่ามูลค่าของตลาดกาแฟจะเติบโตมากขึ้นทุกปี พร้อมกับการเติบโตของร้านกาแฟที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อการแข่งขันสูงลิบ ทำให้ร้านที่ได้ไปต่อ เปิดร้านแล้วไปรอดไม่ใช่กับนักธุรกิจทุกรายไป หลายคนต้องเจ็บปวดกับการขาดทุนเนื่องจากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน วันนี้ Smart Sme รวบรวมเหตุผลที่ทำให้ร้านกาแฟของคุณไม่ประสบความสำเร็จ หรือ เปิดแล้วเจ๊ง! มาฝากกัน เพื่อเป็นแนวทางการปรับแนวทางธุรกิจ และลดข้อผิดพลาดในอนาคต

ไม่ยอมลงทุนเรื่องทำเล

หากเราอยากลดต้นทุนด้วยการหาทำเลในลำดับรองๆ ลงไปหรือทำเลที่ไม่ดี อาจได้ค่าเช่าที่ถูกก็จริง แต่มันก็เป็นผลดีแค่ระยะสั้น ส่วนในระยะยาวเชื่อเถอะว่ายอมเสี่ยงลงทุนหาทำเลที่ดีจ่ายแพงกว่า คุ้มค่ากว่าแน่นอน

บริหารร้านไม่เป็น

บริหารร้านไม่เป็น คือ อาจจะเกิดจากคุณไม่รู้จักการบริหารจัดการภายในร้านดีพอ สังเกตไหมว่าร้านกาแฟที่ลูกค้าติดใจ มักจะเป็นร้านที่สร้างการรับรู้ หรือจากการทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าสนใจ เดี๋ยวนี้ร้านกาแฟนอกจากจะแข่งกันที่รสชาติ ยังต้องแข่งกันที่บริการใครดีกว่าอีกด้วย

 

 

ไม่มีจุดขายของร้านค้า 

หากคิดจะขายกาแฟ เราต้องคิดก่อนเสมอว่าจะมีอะไรให้คนสนใจ หากในละแวกเดียวกันมีร้านกาแฟ 3 ร้านจะทำอย่างไรให้ร้านของเรานั้นโดดเด่นมากที่สุด เช่น โลโก้ ป้ายหน้าร้าน แต่ไม่แนะนำให้สร้างจุดเด่นด้วยเรื่องราคาที่ถูกจนเกินไปซึ่งอาจดึงดูดลูกค้าได้ดีในช่วงแรกๆ แต่เชื่อเถอะว่าวิธีนี้ไม่ดีกับผู้ลงทุนอย่างแน่นอน

การบริการของพนักงาน

เจ้าของร้านที่ไม่มีเวลา หรือจำเป็นต้องจ้างพนักงานชงกาแฟ รวมไปถึงเสิร์ฟ ควรฝึกอบรมพนักงานให้ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความเป็นกันเองกับลูกค้า รู้จักการดูแลลูกค้า เป็นกันเอง ใส่ใจในการจดจำเมนูลูกค้าถ้าเป็นไปได้ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะทำให้ร้านคุณมีลูกค้าประจำ นักดื่มบางคนซื้อกาแฟเพราะความ “คุ้นเคย” กับผู้ให้บริการ ทำให้ติดใจมาซื้อซ้ำบ่อยๆ อย่ามองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้โดยเด็ดขาด