ใบบัวบก คุณประโยชน์สุดล้ำที่ช่วยทั้งเรื่องความงามและสุขภาพ


ใบบัวบก สมุนไพรจีนโบราณที่ได้ยินชื่อกันมานาน แต่ทราบหรือไม่ว่าสรรพคุณของใบบัวบกนั้นที่มีมากมายจนถ้าคุณรู้แล้ว จะต้องหลงรักเจ้าสมุนไพรนี้ยิ่งกว่าเดิม

เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงจะเคยได้ยินกันมานักต่อนักว่าเวลาช้ำในให้ดื่มน้ำใบบัวบก เพราะจะช่วยให้หายจากอาการช้ำในเร็วขึ้น ซึ่งเจ้าสมุนไพรที่ชื่อว่าใบบัวบกนั้น เป็นสมุนไพรจีนที่นำมาใช้กันตั้งแต่โบร่ำโบราณ ทั้งยังมีสรรพคุณอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งช่วยบำรุงสุขภาพ รักษาโรค หรือแม้แต่ช่วยบำรุงความงาม

วันนี้ Smart Sme มีประโยชน์จากใบบัวบกอีกมากมายมาฝากกัน โดยเฉพาะการป้องกันมลภาวะ PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อคนไทยในหลายๆ จังหวัดอยู่ในขณะนี้

โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประสบความสำเร็จพัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ภายใต้แบรนด์ Flora Tale ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดและบำรุงผิวหน้าผสมสารสกัดใบบัวบก ผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดและบำรุงผิวหน้าผสมสารสกัดใบบัวบก สูตรปกป้องมลภาวะ (Anti-pollution) ที่ใช้ได้กับทุกสภาพผิว ด้วยสารสกัดใบบัวบก (Centella Asiatica Leaf Extract) ที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและเอนไซม์คอลาจิเนส ได้ใกล้เคียงกับกรดโคจิกและวิตามินซี ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเซลล์ไฟโบบลาส ใกล้เคียงกับสารมาตรฐานวิตามินซี ซึ่งเป็นการต่อยอดสรรพคุณของพืชสมุนไพรไทย ช่วยรับมือฝุ่น มลพิษ และแสงแดดได้อีกทางหนึ่ง