Big 4 จักรยานยนต์ญี่ปุ่นร่วมมือกันกำหนดมาตรฐานจักรยานยนต์ไฟฟ้า


หลังจากทิ้งให้พวกเราสงสัยมาเป็นเวลานานว่า ทำไมบรรดาผู้ผลิตจักรยานยนต์ชั้นนำจากญี่ปุ่น ถึงไม่ค่อยมีข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนสู่จักรยานยนต์ไฟฟ้าเลย ตอนนี้มีก็มีข่าวออกมาแล้วว่า ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ซูซูกิ และคาวาซากิ ได้มีความร่วมมือกันในการกำหนดมาตรฐานร่วมกันแล้ว

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อกันแล้วว่าผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ Big 4 ในญี่ปุ่นเห็นตรงกันว่าควรจะทำงานร่วมกันในมาตรฐานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพราะเอาเข้าจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ซูซูกิ และคาวาซากิ ยังไม่มีใครผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าออกมาในเชิงพาณิชย์กันเลย

มีเพียงฮอนด้าที่ได้นำเสนอรถต้นแบบ CR250 ในงาน Tokyo Motorcycle Show เท่านั้น ส่วนยามาฮ่ามีรถจักรยานไฟฟ้าที่ดีมาก แต่ก็ยังอยู่ในสถานะของการทดลอง ส่วนซูซูกิและคาวาซากิ ไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาไม่มีอะไรออกมาแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในเรื่องนี้เลย

จนเมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานว่าบรรดา Big 4 กำลังทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งหน่วยงานที่ปรึกษา เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานแบบครบวงจรสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้มีมาตรฐานที่แตกต่างกันมากมายเกินไป โดยเฉพาะเรื่องของสถานีชาร์จและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้

โดยเฉพาะเรื่องของตัวเลือกของการชาร์จรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่แตกต่างกันมากมาย มีการชาร์จในระดับที่แตกต่างกันในตอนนี้ถึง 3 ระดับ แต่ระดับการชาร์จที่น่าสนใจคือระดับ 3 ที่มีความเร็วในการชาร์จสูงสุด แต่หากเลือกใช้ความเร็วระดับนี้อาจจะส่งผลกระทบถึงชนิดของแบตเตอรี่ที่จะนำมาใช้ ซึ่งจะส่งผลกับราคาของจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้สูงขึ้น

นอกจากนี้การเลือกใช้รูปแบบการชาร์จจะส่งผลถึงการออกแบบสถานีชาร์จไฟที่จะคอยให้บริการ แน่นอนว่าต้องคำนึงถึงการชาร์จภายในบ้านด้วยว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะหากมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทางเลือกของการชาร์จในบ้านน่าจะได้รับความนิยมไม่น้อย

อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนทิศ SME ของไทยเตรียมตัวรับมือเรื่องนี้กันแล้วหรือยัง?

อ้างอิง: