5 สิ่งบน Social Media ที่จะทำให้ภาพลักษณ์ผู้ประกอบการของคุณเสื่อมเสีย


ถึงแม้จะมีคำกล่าวที่ว่า “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำงานให้ดี มีประสิทธิภาพ ต้องมาควบคู่กับภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ และดูดี ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเถียงว่าไม่จริง แต่ในโลกของเราแล้ว การทำธุรกิจนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะแยกแยะภาพลักษณ์ออกจากการทำงาน

เปรียบเทียบง่ายๆ ถ้าคุณเจอร้านขายของในเฟซบุ๊ก 2 ร้าน ร้านแรกโพสต์ด่าการเมืองขั้วตรงข้ามกับคุณตลอดเวลา กับอีกร้านหนึ่งที่เจ้าของร้านโพสต์แต่เรื่องการทำบุญไหว้พระ ทำทาน แน่นอนว่าเป็นคุณก็คงเลือกที่จะใช้บริการร้านที่ 2 อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนี่แหละครับที่ทำให้เกิดความสูญเสียทางธุรกิจ

ดังนั้น 5 สิ่งบน Social Media เหล่านี้ผู้ประกอบการที่ไม่อยากสูญเสียคอนเนคชั่นหรือความน่าเชื่อถือ ห้ามมีมันไว้เด็ดขาด

1. สื่อลามกอนาจาร
การโพสต์ที่ส่อออกไปในเรื่องทางเพศนั้นจะทำให้ภาพลักษณ์ของคุณสูญเสียไปในทันที ทำให้คุณดูเป็นคนที่ไม่น่าไว้วางใจ ไม่น่าคบค้าสมาคมด้วย และทำให้เกิดความหวาดกลัวขึ้นหากลูกค้าที่อยากจะติดต่อใช้บริการจากคุณนั้นเป็นเพศตรงข้าม ซึ่งเป็นเรื่องหลักที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องหลีกเลี่ยง และห้ามให้สิ่งเหล่านี้โผล่ขึ้นมาบนหน้า Social Media เด็ดขาด

2. บ่นเรื่องงานเป็นประจำ
ในฐานะผู้ประกอบการคุณเองต้องทำตัวให้ลูกน้อง พนักงาน รวมถึงคู่ค้าของคุณเกิดความเชื่อมั่น ไม่ใช่เจอปัญหาอะไรก็เอามาโพสต์ลงช่องทางออนไลน์ ซึ่งถึงแม้มันจะทำให้คุณสบายใจขึ้นที่ได้ระบาย แต่กลับกันมันจะสร้างความไม่มั่นใจในในคนรอบตัวคุณ และเผลอๆ อาจทำให้ธุรกิจต้องสะดุดเพราะลูกค้าเลิกจ้างเอาได้

3. แชร์ข่าวปลอม ข้อมูลผิดๆ
ข้อนี้น่ากลัวมาก ไม่ว่าจะข่าวปลอมเรื่องอะไรก็ตามคุณไม่ควรแชร์โดยไม่มีข้อมูล เพราะสุดท้ายแล้วข่าวปลอมเหล่านั้นจะทำให้คุณดูเป็นคนโลกแคบ ไม่รอบคอบ ไม่ระวัง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่มีข้อมูลเท็จถูกสร้างขึ้นมาทุกวัน คุณยิ่งต้องระวังเข้าไปใหญ่ จะแชร์อะไรลงหน้าไทม์ไลน์ต้องตรวจสอบแหล่งที่มาให้มั่นใจ เพราะมันสื่อให้เห็นถึงนิสัยความมีสติของคุณ

4. โพสต์สิ่งผิดกฎหมาย
ไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืน บุหรี่ไฟฟ้า หรือสิ่งผิดกฎหมายใดๆ ก็ตาม ถ้าคุณโพสต์ลงไปมันจะเป็นสิ่งที่ติดอยู่ในนั้นไปตลอด ซึ่งสิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้อาจถูกย้อนกลับมาใช้เล่นงานคุณได้ในอนาคต เป็นการสร้างความสั่นคลอนในธุรกิจของคุณซึ่งไม่มีประโยชน์อันใดที่คุณจะต้องไปโพสต์สิ่งต่างๆ ที่ผิดกฎหมายลงไปใน Social Media

5. โกหก หลอกลวงในเรื่องต่างๆ
หลายคนมักจะอยากมีชีวิตที่ดีบนโลก Social ทำให้กุเรื่องต่างๆ ขึ้นมาเพื่อสร้างภาพว่าตัวเองดูดี และอาจจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้คนอยากหันมาจับมือร่วมทำธุรกิจกับคุณ เพราะคุณมีฐานะที่มั่นคง แต่ถ้าสิ่งที่คุณโพสต์ไปล้วนเป็นคำโกหก มันจะยิ่งกลายเป็นสร้างความอับอาย และทำให้ความน่าไว้ใจในตัวคุณหมดไปในทันที ส่งผลให้คอนเนคชั่นที่มีหายหมดแน่นอน