คอมพิวเตอร์ภาคอุตสาหกรรมเกิน 50% ตกอยู่ภายใต้การคุกคามทางไซเบอร์


การคุกคามทางไซเบอร์ต่อคอมพิวเตอร์ของระบบควบคุมภาคอุตสาหกรรม ถูกพิจารณาว่าเป็นภัยคุกคามที่มีอันตรายอย่างยิ่งยวด เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุของการสูญเสียวัสดุอุปกรณ์และการหยุดชะงักของกระบวนการผลิตในการดำเนินงานโรงงานอุตสาหกรรม

ประเทศที่ถูกคุกคามมากที่สุด

1.เวียดนาม (70.09%)
2.แอลจีเรีย (69.91%)
3.ตูนิเซีย (64.57%)

ประเทศที่ถูกคุกคามน้อยที่สุด

1.ไอร์แลนด์ (11.7%)
2.สวิตเซอร์แลนด์ (14.9%)
3.เดนมาร์ก (15.2%)

ความเชื่อว่าต้นกำเนิดหลักของการคุกคามพิวเตอร์ภาคอุตสาหกรรมกลับไม่ใช่การโจมตีที่พุ่งเป้ามาโดยตรง แต่เป็นมัลแวร์ที่ถูกปล่อยออกมาในวงกว้างที่บังเอิญหลุดเข้าสู่ระบบของภาคอุตสาหกรรม ทั้งผ่านทางอินเตอร์เน็ต สื่อการถ่ายโอนข้อมูลอย่างหน่วยความจำยูเอสบี หรืออีเมล

ข้อเท็จจริงที่ว่าการโจมตีประสบผลสำเร็จได้เนื่องจากการปฏิบัติงานที่หละหลวมในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ในหมู่พนักงาน ทำให้ทราบว่า เราสามารถป้องกันปัญหานี้ได้ ผ่านการฝึกอบรมและสร้างการตระหนักรู้ในหมู่พนักงานขององค์กร ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องง่ายกว่าการพยายามหยุดยั้งผู้คุกคาม

การคุกคามในภาคอุตสาหกรรมของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นภูมิภาคที่มีการติดมัลแวร์ในระบบควบคุมภาคอุตสาหกรรมมากที่สุดเมื่อปีที่ผ่านมา สำหรับประเทศไทย พบว่าเครื่องจักรระบบควบคุมภาคอุตสาหกรรมเกือบ 6 ใน 10 ของประเทศถูกคุกคามในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2018 การโจมตีระบบที่ควบคุมขั้นตอนการผลิตอาจเป็นสาเหตุของการสูญเสียทางการเงินครั้งใหญ่ และการหยุดชะงักของการดำเนินงานที่มีความสำคัญทางธุรกิจ จึงอยากเตือนให้บรรดาผู้ปฏิบัติงานด้านระบบควบคุมภาคอุตสาหกรรมหันมาใช้โซลูชั่นปรับเปลี่ยนการทำงานกับระบบและเครือข่ายที่มีความสำคัญเหล่านี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ควรสร้างความตระหนักรู้ที่มากขึ้นถึงการคุกคามและการปรับปรุงพฤติกรรมของแรงงานทั้งหมดที่ปฏิบัติงานอยู่ภายในบริษัท

นี่คือเนื้อหาสรุปจากรายงานของโครงการ Kaspersky Lab ICS CERT ซึ่งระบุถึงสภาวะการณ์ของภาคอุตสาหกรรมในครึ่งหลังของปี 2018