เทคนิคพูดต่อหน้าคนเยอะๆ ให้มั่นใจ แบบฉบับผู้ประกอบการหน้าใหม่


ตำแหน่งผู้ประกอบการซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุด เป็นเหมือนหัวหน้าของคนทุกคนในองค์กรนั้น บ่อยครั้งที่คุณจะได้มีโอกาสขึ้นพูด หรือต้องชี้แจงบางสิ่งบางอย่าง ทั้งพันธกิจของบริษัท การประกาศขึ้นเงินเดือน ลดเงินเดือน ประกาศแนวทางต่อไปในอนาคต รวมถึงเรื่องรายละเอียดการทำงานอีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าคุณเองก็ต้องมีความมั่นใจ และมีความกล้าที่จะพูดต่อหน้าเหล่าพนักงาน ลูกน้อง เยอะๆ ได้อย่างไม่เคอะเขิน ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการออกงานใหญ่ในอนาคตได้อีกด้วย

1. เตรียมตัวให้พร้อม ซ้อมมาให้พอ

ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ การฝึกซ้อมช่วยคุณได้เสมอ ซึ่งการพูดต่อหน้าคนเยอะๆ นั้นไม่ใช่พรสวรรค์ แต่เป็นอีกหนึ่งทักษะที่ต้องเรียนรู้ และฝึกฝนไป การซ้อมบ่อยๆ ถึงเรื่องที่ต้องพูด ซ้อมหน้ากระจกเพื่อให้เห็นภาษากาย และสีหน้าของตัวเอง จะช่วยให้คุณปรับปรุงบุคลิกภาพในการพูดได้ดูดีและน่าฟังมากขึ้น ช่วยให้การพูดนั้นเกิดความมั่นใจ

2. จดโพยเรื่องที่จะต้องพูดก่อนวันจริง

นี่ไม่ใช่การขี้โกง หรือเป็นเรื่องน่าอาย การที่คุณมีลิสต์โพยเรื่องที่ต้องพูดอยู่ในมือ ร่างเอาไว้ก่อนการขึ้นเวทีจริง จะทำให้คุณเห็นภาพรวมทั้งหมด ว่าสิ่งไหนที่คุณต้องพูด ประเด็นไหนที่คุณต้องเน้นย้ำ และทำให้การพูดครั้งนี้ไม่มีอะไรที่ขาดตกบกพร่อง การจดโพยจะช่วยเป็นกรอบความคิดให้คุณจดจำสิ่งต่างๆ ที่สำคัญได้ รวมทั้งยังสร้างความมั่นใจให้การพูดของคุณไหลลื่นกว่าการด้นสดด้วย

3. แต่งตัวชุดเก่งที่คุณชื่นชอบ

ในวันที่ต้องพูดหน้าคนเยอะๆ คุณควรเลือกเสื้อผ้าในแบบที่ตัวคุณเองมั่นใจที่สุด และคิดว่าจะดูดีที่สุด เพราะความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญ เสื้อผ้าตัวเก่งจะช่วยเสริมสร้างสิ่งนี้ขึ้นในจิตใจโดยที่คุณไม่รู้ตัว ทำให้คุณกล้าที่จะพูด กล้าที่จะแสดงท่าทางต่างๆ และลดความประหม่าไปได้มากทีเดียว

4. กวาดสายตาไปทั่วทั้งห้อง

ความน่ากลัวในการพูดต่อหน้าคนเยอะๆ คือ ทุกสายตาจะจับจ้องมาที่คุณ ทำให้คุณเกิดคว่ามเกร็งและประหม่า หวาดกลัว ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีอะไรเลย ดังนั้นเทคนิคหลบสายตาที่ง่ายที่สุดคือ การกวาดสายตาไปทั่วทั้งห้องโดยไม่โฟกัสที่ใครเป็นพิเศษ ถ้าคุณหยุดสายตาจ้องไปที่ใครสักคน คุณจะรู้สึกกดดันตัวเอง แต่กลับกันถ้าคุณสอดส่ายสายตาออกไป มองทุกอย่างในภาพรวม มันจะเหมือนคุณยืนอยู่ในห้องนั้นคนเดียวโดยไม่มีใครมาคอยกดดันคุณเลยสักคน

5. ใช้พาวเวอร์พอยท์ช่วยให้เรื่องง่ายขึ้น

การใช้พาวเวอร์พอยท์ในการประชุมต่างๆ หรือการพูดต่อหน้าคนเยอะๆ จะลดความประหม่า ความกดดัน และความไม่มั่นใจลงไปได้มากทีเดียวครับ เพราะทันทีที่คุณเปิดสไลด์พาวเวอร์พอยท์ สายตาทุกคู่จะจับจ้องไปที่สิ่งนั้น และเลิกสนใจคุณทันที รวมทั้งมันยังช่วยให้คุณรู้ถึงเนื้อหาที่ต้องพูดต่อไป และทำให้คุณมีโอกาสแสดงออกด้วยท่วงท่าที่ต่างไปจากเดิม เช่นการยกมือชี้ไปที่สไลด์ สร้างความเป็นธรรมชาติมากกว่ายืนเฉยๆ เยอะ