9 สเต็ปที่จะพา SMEs ธุรกิจเครื่องสำอาง ไปถึงฝั่งฝัน


  • ต้องรู้เทรนด์ของตลาด

ผู้ที่สนใจทำธุรกิจเครื่องสำอางควรศึกษาแนวโน้มความต้องการในอนาคต รวมถึงใช้เครื่องมือ Google Trend และ Facebook marketing inside เพื่อวิเคราะห์ความสนใจของผู้บริโภคเพื่อใช้ในการตัดสินใจ

  • เจาะลึกกลุ่มเป้าหมาย

ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร หากเราสามารถกำหนดพฤติกรรมผู้บริโภคได้ชัดเจนเท่าไหร่ กลุ่มเป้าหมายชองเราก็จะชัดขึ้น

  • การเลือกผู้ผลิต

การเลือกผู้ผลิต สามารถจำแนกได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงงานผลิตเครื่องสำอาง และกลุ่มที่ปรึกษาการผลิตเครื่องสำอาง โดยกลุ่มโรงงานผลิตจะมีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตแต่จะไม่เก่งเรื่องการทำการตลาด แต่หากเป็นกลุ่มที่ปรึกษาจะมีความเชี่ยวชาญด้านการทำตลาดแต่จะไม่สามารถผลิตเครื่องสำอางให้ได้

  • สูตรการผลิต

สำหรับสูตรการผลิตนั้น แบ่งออกเป็น 2 แบบ แบบที่ 1 คือ สูตรการผลิตแบบมาตรฐาน ข้อดีคือ ต้นทุนต่ำสำหรับผู้เริ่มต้น แต่อย่าลืมว่าไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ แบบที่ 2 คือ การพัฒนาสูตรขึ้นมาเอง ซึ่งต้องใข้ต้นทุนที่สูงขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้ด้านการผลิตเครื่องสำอาง หรืออาจนำผลวิจัยมาพัฒนาต่อยอด

  • การตั้งราคา

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะมองถึงต้นทุนในการผลิต ทั้งตัวสินค้าและแพคเกจจิ้ง ยิ่งซื้อแพคเกจจิ้งมากเท่าไหร่ ต้นทุนค่าบรรจุภัณฑ์ก็จะถูกลง ทำให้เราสามารถตั้งราคาขายที่ถูกลงได้ แต่อย่าลืมที่จะบวกค่าการทำตลาดและค่าการโฆษณาลงไปด้วย ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เราขาดทุน

  • กำหนดรูปแบบการขาย และรูปแบบการจัดจำหน่าย

การกำหนดรูปแบบการขายมี 2 อย่าง คือ ขายเอง กับให้ตัวแทนช่วยขาย ซึ่งการขายให้กับตัวแทน สินค้าของเราต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะไม่มีตัวแทนคนไหนอยากสต็อคสินค้าไปและขายไม่ได้ เราจึงต้องดูต้นทุนการขายก่อนตั้งราคาขาย เพื่อให้ตัวแทนรู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่พวกเขาจะได้รับ

  • การทำการตลาด

อย่างแรกต้องดูในเรื่องของงบประมาณที่ตั้งไว้ ซึ่งการวางงบประมาณการตลาดที่ดีเราควรเก็บสถิติข้อมูลในการจ่ายค่าโฆษณาและสินค้าที่ขายออกไปได้ว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ และสื่อไหนที่ใช้ได้ผลมากที่สุด

  • การบริหารบัญชี

สิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญมี 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ การทำบัญชี,
การจัดการคลังสินค้า และการจัดส่งสินค้า หากเราสามารถบริหารทั้ง 3 สิ่งนี้ได้ดี เราจะสามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจของเราได้อีกเยอะเลยทีเดียว

  • ความปลอดภัยของสินค้า

ความปลอดภัยของสินค้าเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ เพราะฉะนั้นในฐานะผู้ผลิตเราต้องตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าก่อนส่งถึงมือลูกค้า

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจเครื่องสำอาง หรือมองหาแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างสรรค์ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิด พันธมิตรธุรกิจสุขภาพ และความงามไว้ในโซนเดียวอย่างครบครัน นอกจากนั้น ภายในงานยังอัดแน่นด้วยโซนอาหารและเครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs