วิจัยชี้ผู้บริโภค 100 ล้านคน ต้องการซื้อสินค้าผ่าน AR ภายในปี 2020


จากการมาของ 5G ทำให้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เตรียมที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค และร้านค้าปลีกต่อไปในอนาคต

งานวิจัยของ Gartner ที่ทำการสำรวจผู้บริโภคจำนวน 100 ล้านคน ในสหรัฐฯ, แคนาดา, ยุโรป และจีน พบว่าต้องการให้ร้านค้านำ AR เข้ามาใช้ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายในปี 2020 โดยเกือบครึ่งหนึ่ง (46%) คิดว่าร้านค้าปลีกควรมีการวางแผนนำโซลูชั่น AR หรือ VR มาปรับใช้ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค

โดยร้านค้าปลีกบางราย เช่น Ikea, Overstock.com และ Wayfair มีความความพร้อมที่จะนำ AR เข้ามาใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถเช็คเฟอร์นิเจอร์ และสินค้าอื่นๆ รวมถึงทดลองจัดวางราวกับอยู่ในบ้านของตัวเองผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

Sylvain Fabre ผู้อำนวยการวิจัยอาวุโส Gartner กล่าวว่า Gartner คาดหวังต่อการใช้งานของ 5G และ AR/VR ในร้านค้าที่จะไม่เพียงเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคในการสร้างความมีส่วนร่วม แต่ยังเป็นการจัดการสินค้าที่มีอยู่ทั้งหมดของตัวแบรนด์เองด้วย

Gartner อ้างอิงว่า ที่ผ่านมาเริ่มมีร้านค้าปลีกที่นำเอา AR เข้ามาใช้ในธุรกิจบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Alibaba ที่ใช้ประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ, Adidas ที่มีการใช้วิดีโอ VR ในการโปรโมทสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ และ eBay ในออสเตรเลียที่ร่วมกับพาร์ทเนอร์ Myer สร้างร้านค้าส่วนตัวขึ้นมา

ที่มา: mediapost