วันสงกรานต์ นอกจากเที่ยวเล่นกันแล้วมีกิจกรรมอะไรดีๆ อีกบ้าง


ช่วงวันหยุดยาวอย่างสงกรานต์นี้ หลายคนคงมีแผนกันแล้วว่าจะไปฉลองวันหยุดกันที่ไหนกับใคร ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นบรรดาเพื่อนฝูงและคนรัก ส่วนคนที่ไม่ได้ไปเที่ยวไหนแล้วก็ยังไม่มีแผนจะไปไหนในช่วงวันหยุดนี้ Smart SME ได้ไปทำการรวบรวมกิจกรรมดีๆ ไปกันได้ทั้งครอบครัว นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยไปด้วยในตัว

กิจกรรมที่นิยมทำกันในวันสงกรานต์

การทำบุญตักบาตร

ถือว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเอง และ อุทิศส่วนกุศลนั้นแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว การทำบุญแบบนี้มักจะเตรียมไว้ล่วงหน้า นำอาหารไปตักบาตรถวายพระภิกษุที่ศาลาวัด ซึ่งจัดเป็นที่รวมสำหรับทำบุญ ในวันนี้หลังจากที่ได้ทำบุญเสร็จแล้ว ก็จะมีการก่อพระทรายอันเป็นประเพณีด้วย

การรดน้ำ

เป็นการอวยพรปีใหม่ให้กันและกัน น้ำที่รดมักใช้น้ำหอมเจือด้วยน้ำธรรมดา

การสรงน้ำพระ

จะรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด และบางที่จัด สรงน้ำพระสงฆ์ ด้วย

การรดน้ำผู้ใหญ่

คือการไปอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ครูบาอาจารย์ ท่านผู้ใหญ่มักจะนั่งลงแล้วผู้ที่รดก็จะเอาน้ำหอมเจือกับน้ำรดที่มือท่าน ท่านจะให้ศีลให้พรผู้ที่ไปรด ถ้าเป็นพระก็จะนำผ้าสบงไปถวายให้ท่านผลัดเปลี่ยนด้วย หากเป็นฆราวาสก็จะหาผ้าถุง ผ้าขาวม้าไปให้

การดำหัว

จุดประสงค์คล้ายกับการรดน้ำทางภาคกลาง พบเห็นได้ทางภาคเหนือ การดำหัวทำเพื่อแสดงความเคารพนับถือต่อพระ ผู้สูงอายุ คือการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว หรือถือเป็นการขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ ของที่ใช้ในการดำหัวส่วนมากมีอาภรณ์ มะพร้าว กล้วย ส้มป่อยเทียน และดอกไม้

การก่อเจดีย์ทราย

เป็นการนำทรายมาก่อเป็นรูปร่างคล้ายเจดีย์ และประดับด้วยดอกไม้ต่างๆ

การปล่อยนกปล่อยปลา

ถือเป็นการล้างบาปที่ทำไว้ เป็นการสะเดาะเคราะห์ร้ายให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่

การขนทรายเข้าวัด

ทางภาคเหนือนิยมขนทรายเข้าวัดเพื่อเป็นนิมิตโชคลาภ ให้มีความสุขความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาดุจทรายที่ขนเข้าวัด แต่ก็มีบางที่เชื่อว่าตลอดปีมีการนำทรายที่ติดเท้าออกวัด จึงขนทรายเข้าวัดเพื่อทดแทนทรายที่นำออกไป

เห็นไหมว่ามีกิจกรรมดีๆ ให้เลือกทำตั้งหลายอย่าง วันหยุดยาวแบบนี้ทั้งทีหันมาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ก็สร้างความสุขใจได้ไปอีกแบบหนึ่ง

อ้างอิง: https://th.wikipedia.org/wiki/สงกรานต์