“ม็อกบัง” อาชีพใหม่ของคนชอบกิน สร้างรายได้ต่อเดือนเกือบ 300,000 บาท


หากใครที่เป็นคนชอบท่องโลกออนไลน์อยู่บ่อยๆ ก็จะรู้ดีว่าเทรนด์ที่กำลังมาแรงบน YouTube ขณะนี้คือ mukbang ที่กลายเป็นไวรัลคลิปถูกเผยแพร่กันในวงกว้าง โดยเนื้อหาจะเป็นไปในรูปแบบการถ่ายทอดสดการนั่งรับประทานอาหารจำนวนมากๆ ซึ่งไม่ใช่ได้แค่ความอิ่มอร่อย ยังสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเกือบ 300,000 บาท ต่อเดือนเลยทีเดียว

Mukbang มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการควบรวมคำระหว่าง Muk da ที่แปลว่ากิน กับคำว่า Bangsong ที่แปลว่าการถ่ายทอดสด กลายเป็น Mukbang ที่แปลว่าการรับชมการถ่ายทอดสดการกินอาหารจำนวนเยอะๆ ด้วยกระแสนิยมที่กำลังแรงอยู่ จึงเกิดเป็นอาชีพใหม่บน YouTube ไปในที่สุด สามารถสร้างรายได้ถึง 7,000 ปอนด์ต่อเดือน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 291,073 บาท

  

 

สำหรับอาหารที่เหล่า Mukbang stars นั่งรับประทาน มีตั้งแต่ ราเม็งรสเผ็ดกับซีเรียล, ปีกไก่ทอดของ McDonald’s ซึ่งสังเกตได้ว่าจะเป็นพวกอาหารที่ให้ปริมาณแคลอรี่มหาศาล เพื่อเรียกคนเข้ามาดูยอดวิว

 

 

ไม่เพียงเท่านั้นเทรนด์ Mukbang ไม่ได้มีอยู่แค่ในเอเชียเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้กระจายสู่ประเทศในยุโรป และอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ, สหรัฐฯ

Sammy Bosch แฟนคลับ Mukbang กล่าวว่า ตนชื่นชอบคลิปวิดีโอที่กินอาหารทะเล, ปู และราเม็ง ซึ่งทำให้ได้จินตนาการเมื่อได้ดู Mukbang stars กำลังกิน และมันคือความสุขของฉันที่เห็นพวกเขากินอย่างเอร็ดอร่อย

ด้าน Christi Caston mukbanger จากเท็กซัส กล่าวถึงรายได้ที่ได้รับว่า Mukbang สามารถทำเงินให้เธอได้ถึง 2 เท่า พอๆ กับการนั่งทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น

 

 

“ฉันทำ Mukbang ทุกวัน และทำให้ชีวิตตอนนี้สะดวกสบายยิ่งขึ้น”

ที่มา: thesun