7 ข้อต้องทำเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางช่วงสงกรานต์


เข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวอย่างสงกรานต์ทีไร พวกเราก็จะพาตัวเองและครอบครัวออกเดินทางไกล หรือไม่ก็ไปเที่ยวต่างจังหวัดและเดินทางกลับบ้านเกิด แล้วปัญหาที่เกิดก็คือรถติดอยู่บนท้องถนนที่นานมากกว่าปกติ หากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีพอของคนขับและรถที่ถูกขับก็อาจจะเกิดปัญหาระหว่างทางเอาได้ มาดูวิธีเตรียมความพร้อมในการเดินทางช่วงสงกรานต์กันดีกว่า

7 วิธีปฏิบัติในการเตรียมรถและเตรียมคนให้พร้อมก่อนการเดินทางไกล

1.วางแผนการเดินทาง

วางแผนการเดินทางว่าจะใช้เส้นทางไหน สภาพถนนที่จะใช้เป็นอย่างไร รวมถึงตรวจเช็คสภาพของรถให้พร้อมใช้งาน ทั้งลมยางและไฟส่องสว่างรวมถึงไฟเลี้ยว

2.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ข้อนี้หากเป็นไปได้ควรจะงดกันทุกคนในรถกันเลยจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

3.คนขับต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

ก่อนออกเดินทางคนที่จะทำหน้าที่ขับรถทุกคน ไม่ควรทานยาที่มีส่วนผสมของยานอนหลับ อย่างยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ และยาแก้ไอ นอกจากนี้คืนก่อนเดินทางควรจะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

4.ขับรถด้วยความระมัดระวัง

ลดความเร็วเมื่อต้องขับผ่านย่านชุมชน หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการเล่นน้ำกันอย่างหนาแน่น สถานที่จัดงานสงกรานต์ เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้นเป็นพิเศษ

5.คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง

อันนี้ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ผู้โดยสารทุกคนที่อยู่บนรถจะต้องทำการคาดเข็มขัดนิรภัย เผื่อว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เข็มขัดจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

6.สวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง

สำหรับผู้ที่ทำการขี่รถจักรยานยนต์ ควรจะสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งทั้งคนขับและคนซ้อนท้าย ไม่ว่าระยะทางจะสั้นหรือยาวแค่ไหน จะต้องใส่ให้เป็นนิสัยเพราะหมวกจะช่วยลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุ

7.ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ไม่ว่าถนนจะโล่งขนาดไหนก็ตาม อย่าเร่งเครื่องให้มีความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพราะความเร็วที่กำหนดนั้นผ่านการคาดการณ์มาแล้วว่าปลอดภัย ถ้าเร็วกว่าที่กำหนดก็แสดงว่ากำลังทำการเสี่ยงเพิ่มความไม่ปลอดภัย และพร้อมทำผิดกฎหมาย

ทำครบ 7 ข้อนี้ รับรองว่าทุกคนจะปลอดภัย ได้กลับไปฉลองสงกรานต์อย่างมีความสุขกันทุกคน