เครดิตบูโรเผยกลุ่มสหกรณ์ปรึกษาขอดูข้อมูล “เครดิต” ผู้กู้ หวั่นเสี่ยงผิดชำระหนี้เพราะตรวจสอบเองไม่ได้


นายสุรพล โอภาสเถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ 2-3 รายมาหารือกับเครดิตบูโร เพื่อขอใช้ข้อมูลเครดิตของผู้ที่ต้องการกู้เงินสหกรณ์ เพื่อวิเคราะห์สินเชื่อ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้สินของผู้กู้ อีกทั้งที่ผ่านมาพบว่า ผู้ขอกู้บางรายมีหนี้สินรวมเกินกว่า 70-80% ของรายได้ จึงเกรงว่าจะเกิดการผิดชำระหนี้ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการเข้ามาใช้ข้อมูลเครดิตบูโรได้นั้น ผู้ที่เข้ามาขอข้อมูลจะต้องเป็นสมาชิกเครดิตบูโรจึงจะขอดูข้อมูลได้ และพบว่าสหกรณ์ยังไม่อาจปรับตัวทันในการเตรียมพร้อมเข้ามาเป็นสมาชิกของเครดิตบูโร แต่ทั้งนี้ การที่กลุ่มสหกรณ์เข้ามาปรึกษาก็เพื่อจะหารือว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขอใช้ข้อมูลของเครดิตบูโร มาพิจารณาว่าลูกค้ามีประวัติผิดนัดชำระหนี้มาก่อนหรือไม่ หรือภาระหนี้ของผู้กู้เป็นอย่างไรเพื่อให้สหกรณ์มีข้อมูลเพียงพอในการพิจารณาปล่อยกู้

“จากเงื่อนไขข้างต้น สหกรณ์จึงมีการให้สมาชิกบางรายที่เข้าข่าย หรือมองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นผู้ยื่นขอข้อมูลเครดิตบูโรของตัวเอง เพื่อนำไปให้กับเครดิตบูโรในการตัดสินใจปล่อยสินเชื่อ” นายสุรพล กล่าว

นายสุรพล กล่าวอีกว่า จากการที่ผู้ขอยื่นกู้มาขอข้อมูลเครดิตบูโรเองเพื่อนำไปให้สหกรณ์พิจารณานั้นพบว่ามีสัดส่วนที่สูงขึ้น จากเดิมที่มีการดูข้อมูลเครดิตบูโรลูกค้าใหม่ที่ 55,000 ราย/เดือน ขยับขึ้นเป็น 70,000 ราย/เดือน ทั้งนี้ นอกไปจากมาขอเพื่อกู้สหกรณ์แล้ว ยังพบว่าจำนวนที่เพิ่มขึ้น เป็นการขอดูข้อมูลลูกค้าจากโครงการบ้านล้านหลัง และการขอดูประวัติสำหรับผู้กู้บ้าน ที่มีการเร่งก่อนที่มาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา