คลายข้อข้องใจ กินไก่แล้วอกโต จริงหรือ?


ความเชื่ออย่างเรื่องกินไก่มากๆ แล้วอกโต หรือกินไก่แล้วจะเข้าสู่วัยสาวเร็วกว่าที่ควรจะเป็นนั้น อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน เพราะมีความเชื่อว่าทุกวันนี้มีการใช้สารเร่งโตในอุตสาหกรรมการไก่เลี้ยง เรื่องนี้เท็จจริงประการใดเราไปฟังความคิดเห็นจากทั้งเจ้าของอุตสาหกรรมเลี้ยงไก่ และความคิดเห็นของคุณหมอกันเลยดีกว่าว่าที่มาที่ไปของเรื่องนี้แท้จริงแล้วเกิดจากอะไรกันแน่

ห้ามใช้สารเร่งโตมานานแล้ว

ปี 2529 กระทรวงสาธารณสุขได้มีคำสั่งกระทรวงฯ ที่417/2529 เรื่องเพิกถอนตำรับยาที่มีเนื้อหาใจความว่า ประกาศห้ามใช้ยาเฮ็กโซเอสตรอล (Hexoestrol) ซึ่งเป็นยาที่ใช้สำหรับตอนสัตว์ปีกและเป็นฮอร์โมนสำหรับรักษาสัตว์ซึ่งยาที่ห้ามก็คือสารเร่งการเจริญเติบโตนั่นเอง นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็มีประกาศกระทรวงฯเรื่องข้อปฏิบัติการควบคุมการใช้ยาโดยห้ามใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตและสารต้องห้ามตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศกำหนดออกมาควบคุมด้วยอีกลำดับหนึ่ง และที่มากไปกว่านั้นคือประเทศคู่ค้าสำคัญของเนื้อไก่จากไทยอย่างสหภาพยุโรปก็มีประกาศห้ามใช้ฮอร์โมนในการเลี้ยงสัตว์เช่นกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่อุตสาหกรรมไก่เนื้อจะใช้ฮอร์โมนเร่งการเติบโต เพราะผิดทั้งกฎหมายของประเทศไทยและขัดต่อข้อบังคับของสหภาพยุโรปซึ่งเป็นกลุ่มประเทศคู่ค้าสำคัญ เรื่องนี้จึงสบายใจได้ว่าไก่ไทยไม่มีสารเร่งโต ที่ไก่โตเร็วขึ้นทุกวันนี้มาจากการพัฒนาสายพันธุ์ล้วนๆ

โรคเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย เกิดจากอะไร

“โรคเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย ในทางการแพทย์ยังไม่รู้แน่ชัดว่ากลไกที่ชักนำสู่การเป็นหนุ่มสาวคืออะไร เพราะเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนมาก รู้แต่ว่ามีสารเคมีในสมองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในเด็กผู้หญิงประจำเดือนมักมาช่วงอายุ 11-15 ปี ถ้าอายุมากหรือน้อยกว่านี้เล็กน้อยก็ถือเป็นเรื่องปกติ จากข้อมูลการติดตามผลต่อเนื่องพบว่า เด็กที่อ้วนจะเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็วกว่าปกติ 1–2 ปี นอกจากนี้ ภาวะเด็กโตเร็วนั้นเกิดขึ้นทั่วโลกมิใช่เฉพาะในไทย” หมอพัฒน์ มหาโชคเลิศวัฒนา หัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อและเมตาโบลิซึม คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีกล่าว

โรคนี้มีมานานหรือยัง

โรคนี้ไม่ใช่โรคใหม่ เป็นโรคที่มีมานานแล้วและไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ แต่ระยะหลังๆ คนเริ่มให้สนใจมากขึ้น เนื่องจากคนมีความรู้มากขึ้น การทำความเข้าใจให้ความรู้ประชาชนมีมากขึ้น จึงดูเหมือนพบโรคนี้มาก จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องตื่นตระหนก หากพบว่าลูกหลานเจริญเติบโตเร็วกว่าปกติก็สามารถมาพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ มีข้อสังเกตง่ายๆ ว่า ถ้าเด็กมีประจำเดือนหลังอายุ 8 ขวบ ถือว่าไม่ผิดปกติ และอายุเฉลี่ยที่เริ่มมีหน้าอกควรจะเป็น 9–10 ขวบ ลูกบ้านไหนที่อยู่ในเกณฑ์นี้ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่จำเป็นต้องกังวลในเรื่องโตเร็ว

มีวิธีป้องกันอย่างไร

การที่จะลดความเสี่ยงกับภาวะการเป็นสาวก่อนวัยที่ง่ายที่สุด ก็คือพ่อแม่ต้องรู้จักควบคุมน้ำหนักของลูกๆ ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน เน้นการจัดโภชนาการที่เหมาะสม และสนับสนุนให้ลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากลูกมีน้ำหนักเกิน ก็ต้องรีบแก้ไขตั้งแต่ลูกยังเล็ก ไม่ใช่รอให้โตก่อนแล้วค่อยลดน้ำหนัก ดังนั้นวิธีป้องกันโรคเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัยนั้น สามารถทำได้โดยการดูแลไม่ให้ลูกหลานอ้วนจนเกินไปตั้งแต่วัยเด็กนั่นเอง เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินส่งผลกับผลิตฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งส่งผลกับเรื่องการเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็วกว่าวัยนั่นเอง ถ้าจะงดกินไก่ก็ควรจะเป็นงดไก่ทอด ซึ่งมีปริมาณของไขมันสาเหตุของความอ้วนจะดีกว่า

อ้างอิง: th.theasianparent.com cpthailand.com