เครื่องสำอางเป็นธุรกิจที่คนรุ่นใหม่แห่แหนเข้ามาชิมลางอย่างต่อเนื่อง แต่น้อยคนนักที่จะไปถึงฝั่งฝัน เรามาดูกันว่าในการเริ่มต้นธุรกิจนี้ นักธุรกิจมือใหม่ต้องคิดและวางแผนยังไงบ้าง
- เริ่มจากการคิดวิเคราะห์-ตั้งคำถาม-และหาคำตอบ
การทำธุรกิจมีเงินอย่างเดียวคงไม่พอ ยังต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ รวมไปถึงการสำรวจตลาดเพื่อดูว่าผู้บริโภคต้องการสินค้าประเภทใด แล้วต้องถามตัวเองว่าอยากขายเครื่องสำอางประเภทใด เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายไหน หรืออยากเจาะกลุ่มเป้าหมายช่วงอายุเท่าไหร่ เนื่องจากแต่ละกลุ่มมีกำลังซื้อและพฤติกรรมที่ต่างกัน พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ และเทรนด์การเลือกบริโภคในขณะนั้น หรือหากไม่อยากผลิตเองก็อาจใช้วิธีซื้อผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปไปขาย เพราะเป็นวิธีที่เร็ว ง่ายและใช้ทุนน้อยที่สุดด้วย แต่ผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นต้องสามารถขายตัวเองได้ เพื่อที่เราจะได้ไม่เหนื่อยมาก
- บอกตัวเองว่าต้องสร้างจุดเด่นให้เกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์ให้ได้
ในกรณีของผู้ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเอง หรือจ้าง OEM พัฒนาสูตร คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างความแตกต่าง และจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวรายได้ไปอย่างยั่งยืน ซึ่งการพัฒนาอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง ผู้ประกอบการต้องรู้จริงในผลิตภัณฑ์ มีฐานการผลิตที่ได้คุณภาพ เข้าใจกระบวนการบริหารจัดการทั้งเรื่องเงินและเรื่องคน รู้จุดอ่อน-จุดแข่งของคู่แข่งขันในตลาดเดียวกันด้วย และสำคัญที่สุดคือต้องรู้จักผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง
- ต้องรู้ว่าแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจนี้ และต้องปั้นมันให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย
ปัจจุบัน Digital Marketing สามารถทำให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์เราได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่การจะเป็นแบรนด์ที่เข้มแข็งและอยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ที่ตอบโจทย์ ซึ่งหมายถึงทั้งในแง่ของรูปลักษณ์ และภาพลักษณ์สินค้า พร้อมกันนั้น ก็ต้องวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีเทคนิคและวิธีการสื่อสารที่ดี เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มที่วางเอาไว้ได้มากที่สุด
- ไม่หยุดพัฒนา และหมั่นสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ
เพราะโลกไม่เคยหยุด การทำธุรกิจก็เช่นกัน ฉะนั้น เมื่อคุณต้องการก้าวเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความกระหายที่จะเรียนรู้ พร้อมกับเข้าใจแนวโน้มความต้องการของคน ซึ่งก็คือการหมั่นพัฒนาทั้งตัวเอง และผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ นอกจากนั้น พันธมิตรทางธุรกิจก็เป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจยุคนี้ แต่ถ้าคุณยังไม่มี หรืออาจมีน้อยในช่วงเริ่มต้น เมื่อคุณก้าวเข้ามาในธุรกิจนี้แล้ว ก็ต้องบอกตัวเองเสมอว่า คอนเน็คชั่นที่เกิดขึ้นในทุกย่างก้าวที่เดิน ล้วนแต่มีค่าในการต่อยอดธุรกิจทั้งสิ้น
สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจเครื่องสำอาง หรือมองหาแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างสรรค์ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี
โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิด พันธมิตรธุรกิจสุขภาพ และความงามไว้ในโซนเดียวอย่างครบครัน นอกจากนั้น ภายในงานยังอัดแน่นด้วยโซนอาหารและเครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs