ธุรกิจออนไลน์นั้นจะสามารถอยู่รอดได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจของลูกค้า ถ้าคุณไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นได้ โอกาสที่จะทำให้ลูกค้ามาใช้บริการนั้นก็แทบจะกลายเป็นศูนย์
เนื่องจากบนโลกออนไลน์นั้นมีมิจฉาชีพและการหลอกลวงอยู่มากมาย ทำให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคต้องคอยระวังตัว ซึ่งการสร้างความน่าเชื่อถือจะเป็นการเปิดประตูด่านแรกที่จะทำให้ลูกค้ากล้าตัดสินใจใช้บริการคุณ และนี่คือ 5 เทคนิคในการสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจออนไลน์
1. เว็บไซต์ใช้งานง่าย
อันดับแรกเลยคือการสร้างความประทับใจแรกเห็น เมื่อลูกค้ากดเข้ามาที่เว็บไซต์คุณแล้ว เขาต้องการจะดูอะไรที่น่าเชื่อถือ และน่าประทับใจไปพร้อมๆ กัน เว็บไซต์ที่มีการออกแบบ UX/UI มาเป็นอย่างดี ใช้งานง่าย รวดเร็ว ไม่มีกระตุก เหล่านี้จะสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานให้กับเขา ทำให้เขารู้สึกว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นมิตรได้มากกว่าปกติ
2. ปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ
รูปแบบการทำเว็บไซต์นั้นแตกต่างกันออกไปทุกปีตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้จากเว็บไซต์เก่าๆ ที่ไม่มีการอัปเดตนั้นหน้าตาจะดูแข็งๆ และใช้งานยาก รวมถึงมีความล้าสมัย ทำให้ไม่น่ากดเข้าไปดูในส่วนต่างๆ ซึ่งภาพลักษณ์ที่แย่แบบนี้จะยิ่งทำให้ลูกค้าถอยห่าง ไม่กล้าใช้บริการมากขึ้น กลับกันถ้าคุณปรับปรุงเว็บไซต์ให้ทันสมัย ก็จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ และรู้ได้ทันทีว่าเว็บไซต์ของคุณยังคงเปิดให้บริการ ไม่เสี่ยงต่อการจ่ายเงินแล้วชิ่งหาย
3. มีหน้ารีวิวจากลูกค้าเก่าให้เห็น
ข้อนี้สำคัญอย่างยิ่ง เพราะลูกค้าใหม่ๆ ที่เข้ามาจะถามหาความน่าเชื่อถือก่อนตัดสินใจซื้อ และเขาจะไม่เพียงแต่เข้ามาเพื่ออ่านคุณสมบัติสินค้าเท่านั้น เขาจะไม่เชื่อในส่วนนี้ แต่เขาจะนำชื่อสินค้าของคุณไปเสิร์ชค้นหา และดูรีวิวจากผู้ใช้งานจริง ซึ่งคุณสามารถประหยัดเวลาลูกค้า และสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีได้ โดยการนำรีวิวสินค้าจากผู้ใช้งานของคุณมาวางไว้บนเว็บไซต์ ซึ่งการมีคนมารีวิวจริงให้เห็นแบบนี้จะเพิ่มความไว้วางใจในการสั่งซื้อสินค้าได้มากถึง 70% เลย
4. ทำการตลาดต่อเนื่องกับลูกค้าเก่า
หลังจากปิดการขายครั้งแรกได้แล้ว คุณห้ามปล่อยผ่านลูกค้าหน้าเก่าเหล่านั้นเด็ดขาด เพราะคุณสามารถกระตุ้นตลาดได้อย่างต่อเนื่อง โดยการเสนอโปรโมชั่นพิเศษให้เขา โดยขอให้เขาเขียนรีวิวสินค้าของคุณลงตามเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อเป็นการทำ SEO และโปรโมตสินค้าคุณไปในตัว แลกกับส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไป หรืออาจจะเริ่มต้นง่ายๆ จากการขอให้เขาถ่ายรูปสินค้าและโพสต์ลงโซเชียลมีเดียของตัวเองก็ได้เช่นกัน ขั้นตอนง่ายๆ แบบนี้จะช่วยให้ลูกค้ามีกำลังใจ อยากแนะนำ บอกต่อ และกลับมาใช้บริการจากคุณ
5. มีช่องทางติดต่อครบถ้วน
ลูกค้าส่วนใหญ่ในธุรกิจออนไลน์ เกือบ 100% มักจะต้องการติดต่อ พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ หรือช่องทางการแชทกับเจ้าของร้านโดยตรงก่อนตัดสินใจซื้อ เขาจะไม่ดูแค่เพียงสินค้าอย่างเดียวแล้วกดสั่ง แต่ต้องการได้พูดคุยกับใครสักคน และสอบถามข้อมูลต่างๆ ที่สนใจ (ถึงแม้ข้อมูลเหล่านั้นจะมีบอกไว้อย่างครบถ้วนแล้วก็ตาม) ซึ่งถ้าคุณใส่ข้อมูลช่องทางการติดต่อไว้อย่างครบถ้วน ทั้งเบอร์โทรศัพท์ Facebook หรือ Line ให้เขาสามารถตามในช่องทางเหล่านั้นได้ ก็จะช่วยให้รู้ได้ทันทีว่าร้านค้าของคุณมีตัวตน และทำให้เขารู้สึกสบายใจที่จะใช้บริการ