แจ๊ค หม่า : เราต้องการพนักงานที่ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง ไม่ใช่ 8 ชั่วโมง


แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีน ต้องการให้พนักงานทำงานวันละ 12 ชั่วโมงต่อวัน และ 6 วันต่อสัปดาห์ เพื่อความอยู่รอดของบริษัท

แจ๊ค หม่า กล่าวว่า การประชุมภายในของ Alibaba ไม่ได้มีความต้องการพนักงานที่มีไลฟ์สไตล์ทำงานออฟฟิศวันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน แต่ต้องการพนักงานที่ทำงานแบบ 996 คือเริ่มต้นงานตั้งแต่ 09.00 น. ถึง 21.00 น. และเป็นระยะเวลา 6 วันต่อสัปดาห์

“การทำงานแบบ 996 เป็นความสุขอันยิ่งใหญ่ หากคุณต้องการร่วมงานกับ Alibaba คุณต้องเตรียมพร้อมที่จะทำงานวันละ 12 ชั่วโมงต่อวัน ไม่อย่างงั้นก็อย่ามาทำงานร่วมกันเลย” แจ๊ค หม่า กล่าว

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีในจีนเต็มไปด้วยโปรแกรมเมอร์ และสตาร์ทอัพที่กำลังจะตายโดยไม่คาดคิด เนื่องจากมีความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานหนัก ซึ่งแจ๊ค หม่า มองว่าเป็นความสุขของการทำงานมากกว่า

“มันเป็นเรื่องไร้สาระ และคนที่ออกมาประท้วงก็ไม่ได้พูดว่าบริษัทมีการจ่ายค่าล่วงเวลาให้หรือไม่ ผมหวังว่าผู้คนจะมีความยึดติดกับข้อกฎหมายมากขึ้น โดยการทำงานแบบ 996 พวกเขาจะทำงานเพื่อตัวเอง และสร้างความมั่งคั่ง เราทำงานแบบ 996 เพราะว่ามันคือความสุขที่ยิ่งใหญ่ และเป็นวิธีที่ทำให้บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ เติบโตขึ้นมา มีชื่อเสียงระดับโลก”

ที่มา:
http://fortune.com/2019/04/12/china-996-jack-ma/ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง