ขายของออนไลน์ไม่ได้ ทำยังไงก็ขายไม่ออก ที่นี่มีคำตอบให้คุณ


ธุรกิจออนไลน์นั้นถึงแม้จะถูกมองว่าเป็นธุรกิจช่วยชีวิตของคนยุคใหม่ ที่สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ได้เงินไว ลงทุนน้อย ได้ผลตอบแทนที่ดี และที่สำคัญเป็นงานสบาย แต่ถ้าคุณได้มาลองลงสนามกลายเป็นพ่อค้าแม่ขายจริงๆ จะรู้เลยว่าธุรกิจนั้นจะประสบความสำเร็จได้มันต้องมีหลายปัจจัยเป็นองค์ประกอบ ซึ่งการขายของออนไลน์นั้นมีคนจำนวนมากที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำยังไงก็ขายไม่ได้ ไม่มีคนซื้อสักที ซึ่งเหตุผลที่แท้จริงอาจเป็นเพราะคุณกำลังทำสิ่งเหล่านี้อยู่ก็เป็นได้

1. ไม่มองตลาดออฟไลน์เลย
การขายของออนไลน์นั้นถึงแม้จะง่าย และเข้าถึงคนได้มากกว่า แต่กลับกันการจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืน ก็ยังคงต้องทำการตลาดแบบออฟไลน์ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งคุณเองอาจจะขายของออนไลน์ควบคู่ไปกับการเช่าแผงที่ตลาดนัดด้วยก็ได้ ซึ่งจะกระตุ้นให้คนที่ต้องการเห็นสินค้าจริงกล้ามาใช้บริการ เพราะเขาสามารถมั่นใจได้ว่าจะตามคุณเจอจากช่องทางไหน

2. โปรโมทไม่เป็น
การทำการตลาดออนไลน์นั้นสำคัญมากสำหรับใครที่อยากทำธุรกิจออนไลน์ 100% เพราะถ้าร้านของคุณไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าไม่รู้จัก ก็จะยิ่งทำให้การทำธุรกิจไม่มีคนใช้บริการ ขายสินค้าไม่ออก ตรงนี้คุณอาจแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการจ้างนักการตลาดมาช่วยบูทโพสต์ หรือวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม แต่คุณก็สามารถประหยัดงบและทำเองได้เช่นกัน โดยการคิดให้ลึกว่าลูกค้าของคุณคือใคร เขาต้องการอะไร และคุณต้องไปที่ไหนถึงจะเจอเขา

3. โพสต์ถี่ไป หรือน้อยเกิน
จำนวนการโพสต์ก็มีผลเช่นกัน ไม่ว่าคุณจะโพสต์ถี่เกินไป หรือโพสต์น้อยเกินไป ก็ไม่ใช่ผลดีต่อการขายของออนไลน์ทั้งสิ้น การโพสต์น้อยเกินไปจะทำให้ลูกค้าไม่เห็นโพสต์ของคุณ และทำให้เขาหลงลืมคุณไป ไม่ยอมมาใช้บริการอีก แต่ถ้าโพสต์มากเกินไปก็จะทำให้ลูกค้าเบื่อและเลิกติดตามในทันที ดังนั้นการโพสต์ที่ถูกต้องนั้นควรโพสต์แค่วันละ 2-5 โพสต์เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

4. มีแต่คนขายไม่มีคนซื้อ
ของบางอย่างพอฮิตมากๆ ก็จะทำให้มีคนแห่มาขายกันเต็มไปหมด ขนาดคุณเองก็ยังหยิบเอาของชิ้นนี้มาขายเลย ดังนั้นคนอื่นจะขายบ้างก็ไม่แปลก การขายของที่ซ้ำกันเยอะ จะทำให้เกิดสงครามราคา ที่คอยตัดราคากันเอง ทำให้ลูกค้ามองหาร้านที่ถูกที่สุด รวมถึงลูกค้าเองอาจจะกระโดดมาเป็นคนขายร่วมด้วยก็ได้ การแข่งขันที่สูง แต่กลับไม่มีคนซื้อ ทำให้การลงทุนครั้งนั้นเสียไปอย่างน่าเสียดาย

5. การบริการลูกค้ายอดแย่
สุดท้ายแล้วถ้าคุณดูแลลูกค้าไม่ดี มีการบริการที่ห่วย ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะทำให้ลูกค้าจดจำ และไม่กลับมาใช้บริการคุณอีกเลย ดีไม่ดีจะเกิดการบอกต่อด้วยว่าอย่ามาใช้บริการคุณอีก ซึ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ ลูกค้านำเรื่องความไม่เป็นระเบียบของคุณไปโพสต์ในที่สาธารณะ ซึ่งจะทำให้ร้านค้าของคุณเกิดความเสียหาย เป็นสิ่งที่ต้องระวังอย่างมาก ดังนั้นต้องให้บริการลูกค้าด้วยความเต็มใจทุกคน ตอบคำถามทุกคำถามด้วยถ้อยคำที่สุภาพ จริงใจ และมีบริการหลังการขายเป็นเลิศ ก็จะทำให้ลูกค้าประทับใจและอยากกลับมาใช้บริการบ่อยๆ อย่างแน่นอน