อาดิดาส เผยเมกะโปรเจค รองเท้าวิ่งรีไซเคิลได้ 100%


อาดิดาส ปลดล็อกอนาคตแห่งวงการกีฬา ด้วย FUTURECRAFT.LOOP รองเท้าวิ่งที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้

จากความร่วมมือกับ Parley for the Oceans มาตั้งแต่ปี 2558 ด้วยแนวคิดในการผลิตรองเท้าที่ชิ้นส่วนด้านบนทำจากเส้นด้ายและเส้นใยซึ่งรีไซเคิลมาจากขยะพลาสติกในแหล่งน้ำและอวนประมงผิดกฎหมายในทะเลลึก จนในปี 2562 อาดิดาสจะผลิตรองเท้า 11 ล้านคู่ร่วมกับ Ocean Plastic (R) by Parley ด้วยวัตถุดิบรีไซเคิลจากขยะพลาสติกบนชายหาด เกาะที่อยู่ห่างไกล และในชุมชนใกล้ชายฝั่ง

โดยอาดิดาสมุ่งมั่นที่จะใช้โพลีเอสเตอร์รีไซเคิลในผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น รวมถึงนำไปประยุกต์ใช้ในส่วนอื่นๆ ทั้งหมดภายในปี 2567 ทั้งนี้ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้วยวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยมจาก Parley ซึ่งผลิตขึ้นจากขยะพลาสติกอัพไซเคิลในแหล่งน้ำ ถือเป็นกลยุทธ์การประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืนของอาดิดาส

รองเท้ากีฬาโดยทั่วไปมักจะมีส่วนผสมของวัสดุที่ซับซ้อนและส่วนผสมที่เป็นกาว ซึ่งส่งผลให้รองเท้าสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ไม่กี่ครั้ง หลังจากที่ใช้เวลาเกือบทศวรรษไปกับการวิจัยและการพัฒนา ควบคู่ไปกับการพัฒนาวัสดุชั้นนำร่วมกับพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตและรีไซเคิลทั่วทั้งเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ อาดิดาสจึงค้นพบวิธีในการเปลี่ยนกระบวนการดังกล่าวขึ้นมาใหม่

FUTURECRAFT.LOOP เป็นการพลิกโฉมการออกแบบรองเท้า ให้สามารถนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ได้ตั้งแต่ต้น ผ่านการใช้วัสดุชนิดเดียวและไม่ต้องมีกาว โดยส่วนประกอบแต่ละชิ้นจะถูกทำขึ้นจาก TPU ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100%  หมุนไปตามเส้นด้าย ถักถอ ขึ้นรูปและผสมเข้ากับพื้นรองเท้าแบบ BOOST โดยใช้เทคโนโลยี SPEEDFACTORY ของอาดิดาส

เมื่อรองเท้าหมดอายุขัยการใช้งานในครั้งแรกและถูกส่งคืนมายังอาดิดาส – พวกมันจะถูกนำไปทำความสะอาด บดจนเป็นเม็ด และหลอมละลายให้เป็นวัสดุสำหรับรองเท้าคู่ใหม่ โดยไม่เหลือขยะหรือสิ่งที่ต้องกำจัดทิ้ง ทั้งนี้ รองเท้าแต่ละรุ่นจะได้รับการออกแบบมาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานด้านกีฬาของอาดิดาสโดยไม่มีการลดทอนประสิทธิภาพลงแต่อย่างใด

รองเท้า FUTURECRAFT.LOOP รุ่นแรกถูกเปิดตัวออกมาในฐานะส่วนหนึ่งของโปรแกรมเบต้าระดับโลกที่มีเหล่าบรรดาครีเอเตอร์ชั้นนำกว่า 200 คน จากเมืองใหญ่ทั่วโลกร่วมอยู่ในโปรแกรม โดยอาดิดาสจะท้าให้พวกเขาวิ่ง นำรองเท้าส่งคืน และร่วมแบ่งปันข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขาก่อนที่จะเปิดตัวรองเท้ารุ่นสองออกมาต่อไป

ข้อมูลเชิงลึกจะถูกนำมาใช้เพื่อกำหนดแผนงานสำหรับการเปิดตัวสุดยิ่งใหญ่ในช่วงสปริง ซัมเมอร์ 2021

ข้อมูลเพิ่มเติม adidas.com/futurecraft.