ส่อง! เทรนด์สินค้านวัตกรรมอาหารมาแรงในสหรัฐฯ ที่ไม่ควรพลาด


ปัจจุบัน ผู้บริโภคมักนิยมซื้อสินค้าที่มีความแปลกใหม่ ยิ่งมีนวัตกรรมใส่ลงไปด้วยแล้วยิ่งดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น โดยสหรัฐฯ ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญของผู้ประกอบการที่จะขยายธุรกิจออกไป

รายงานของ U.S. Food Market Outlook 2019 ระบุว่ามีนวัตกรรมใหม่ๆ 4 ประการที่มีแนวโน้มจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารสหรัฐฯในปี 2019 ดังต่อไปนี้

1. การผลิตในท้องถิ่นในร่มด้วยระบบ hydroponic

เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย และอริโซน่าเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรสำคัญส่งไปจำหน่ายทั่วสหรัฐฯ แต่ติดตรงที่มีการผลิตจากระบบเกษตรกลางแจ้ง รวมถึงมีการใช้เวลาเดินทางนาน

ดังนั้น การผลิตในท้องถิ่นจึงมีแนวโน้มที่จะเข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องนี้ โดยการผลิตในท้องถิ่นจะเป็นการผลิตในร่มด้วยระบบ hydroponic ซึ่งมีความยั่งยืน ให้ความปลอดภัยสูงกว่า อีกทั้งยังเป็นการลดค่าขนส่งสินค้า สร้างหลักประกันอุปทานอาหารตลอดทั้งปี

2. ขับเคลื่อนนวัตกรรมโดยความเป็นของแท้ดั้งเดิม

ผู้บริโภคชาวสหรัฐฯ มักแสวงหาอาหารนำมารับประทานที่บ้านว่า ต้องเป็นอาหารที่มีคุณภาพเหมือนกับที่เสิร์ฟตามร้านอาหาร ไม่เพียงเท่านั้น กลุ่ม millennials และกลุ่มหนุ่มสาว ยังมีความต้องการอาหารที่เป็นของแท้ ดั้งเดิม ที่มาจากการปรุงของเชฟอย่างแท้จริง

ดังนั้น เราจึงเห็นธุรกิจที่เป็นผู้นำในตลาดหันมาผลิตอาหารแช่แข็งที่มาจากการปรุงของเชฟมากยิ่งขึ้น เช่น สินค้าของ Grainful ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Food Incubator Program ของบริษัท Chobani ผลิตโดยเชฟในครัวของบริษัท

3. การเกิดขึ้นของผู้เล่นหน้าใหม่

ธุรกิจรายใหม่เริ่มแทรกซึมเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในสินค้าบางประเภท จึงทำให้ผู้เล่นหน้าเก่าไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ ต้องมีการพัฒนาสินค้าเพื่อให้สามารถแข่งขันได้อยู่เสมอ โดยธุรกิจใหม่จะมีการนำเสนอสินค้าที่มีความแปลกใหม่อย่างไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน เช่น อุตสาหกรรมไอศกรีม แบรนด์ Halo Top ออกไอศกรีมที่อุดมไปด้วยโปรตีน มีน้ำตาล และแคลลอรี่ต่ำทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Ben & Jerry’s และ Breyers ต้องหันมาผลิตสินค้าไอศกรีมแบบเดียวกันออกมาแข่งขัน

4. อาหารที่ช่วยการทำงานของลำไส้ และระบบย่อยอาหาร

ผู้บริโภคสหรัฐฯ จำนวนมาก ให้ความสนใจต่อปัญหาการย่อยอาหารและสุขภาพของลำไส้ ซึ่งอาหารที่ได้รับความนิยมจนเติบโต คืออาหารหมักดอง เช่น กิมจิ อาหารที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์อันเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ตลอดจนเครื่องดื่ม เช่น โยเกิร์ต, Kefir และ kombucha

นอกจากนี้ Kellogg ผู้ผลิตซีเรียลรายใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ตามกระแสด้วยเช่นกัน โดยผลิตสินค้าซีเรียลที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และการทำงานของลำไส้

ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส