วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

เลือกพนักงานด้วยหลัก 7C เสริมบารมีบริษัทให้ประสบความสำเร็จ

by Smart SME, 24 เมษายน 2562

บริษัทใหญ่ๆ ที่สามารถเติบโตขึ้นได้ นอกจากหัวหน้าที่มีมันสมอง มีองค์ความรู้ และสามารถตามเกมโลกได้ทันแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ พนักงานนั่นเอง ซึ่งพนักงานทุกคนในองค์กรเปรียบเสมือนฟันเฟืองตัวเล็กๆ ที่ถ้าขาดไปก็จะทำให้บริษัทขับเคลื่อนต่อไปไม่ได้

กลับกัน ต่อให้มีฟันเฟืองครบ แต่ถ้าฟันเฟืองเหล่านั้นขึ้นสนิม หรือชำรุดเสียหาย ก็อาจทำให้บริษัทเดินหน้าช้ากว่าที่ควรจะเป็นเช่นกัน ซึ่งถ้าคุณกำลังมองหาฟันเฟืองตัวใหม่มาผลักดันบริษัทให้ก้าวไกล อย่าหยิบฟันเฟืองที่ดูดี แต่ให้ใช้ฟันเฟืองที่ตรงกับหลัก 7C เหล่านี้แทน

1. Component
อันดับแรกในการเลือกพนักงานร่วมองค์กรคือ ต้องเป็นคนที่มีทักษะ มีความสามารถ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็คงรู้ดี แต่ทักษะเหล่านี้คุณจะสามารถรู้มันได้ยังไง เพราะการสัมภาษณ์ส่วนใหญ่ก็จะได้เห็นแค่เพียงแง่คิด มุมมอง จากใบเรซูเม่ของผู้สมัคร เพราะฉะนั้นคุณต้องทำการบ้านมา อาจจะหาโจทย์ให้พนักงานแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ณ เวลาสัมภาษณ์ เพื่อดูว่ามีคุณสมบัติเหมาะกับที่คุณต้องการหรือไม่

2. Capable
มีความสามารถในที่นี้ไม่ใช่แค่เฉพาะความสามารถในการทำงาน แต่เป็นความสามารถในทุกๆ ด้าน ทั้งการอยู่ร่วมกับทุกคน ทั้งการคิด วิเคราะห์ ทั้งความรับผิดชอบ ทั้งการพัฒนาตัวเอง ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ผู้สมัครหน้าใหม่ควรจะต้องมี

3. Compatible
นอกจากนี้การทำงานร่วมกันในองค์กรให้สอดคล้อง ตอบสนองกับฟันเฟืองตัวอื่นๆ ได้ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน เพราะในองค์กรคุณมีคนมากมาย มากหน้าหลายตา และต่างความคิด ถ้าพนักงานคนใหม่เข้ามาและเป็นหัวโจกแห่งการนำทีมนินทา หรือก่อคลื่นใต้น้ำ ต่อให้เก่งแค่ไหนก็ไม่ควรให้อยู่ในองค์กรอย่างยิ่ง

4. Commitment
ความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานก็เช่นกัน คุณต้องดูย้อนหลังด้วยว่า เขาตั้งใจมาทำงานกับคุณเพียงเพื่ออัปเงินเดือนเท่านั้นรึเปล่า หรือตั้งใจทำงานอย่างมุ่งมั่นเต็มที่ โดยดูได้จากประวัติการทำงานที่ผ่านๆ มาของเขา เช่น ปกติทำงาน 4-5 เดือนแล้วออก หรือทำงาน 1-2 ปีขึ้นไปเสมอ

5. Character
ความคิด ความอ่าน ค่านิยมต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดในผู้สมัคร เพราะจะทำให้คุณเข้าใจถึงความคิด ความอ่านของเขา ดูว่าเขาเป็นคนซื่อสัตย์มากน้อยแค่ไหน รักษาสัญญาไหม ขี้โกหกรึเปล่า โดยอาจใช้หลักคำถามทางจิตวิทยาในการช่วยวิเคราะห์เมื่อสัมภาษณ์ก็ได้

6. Culture
วัฒนธรรมในองค์กรของคุณ กับวัฒนธรรมการปฏิบัติตัวของเขาเข้ากันรึเปล่า เช่น คุณชื่นชอบการมาทำงานตรงต่อเวลา แต่เขากลับมาสายทุกวัน สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะมอบความปวดหัวให้กับคุณไม่จบสิ้น ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ในความจริงแล้วควรจะต้องเลือกคนที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมกับองค์กรจริงๆ ถึงจะดีต่อกันที่สุด

7. Compensation
สุดท้ายแล้วเรื่องของเงินเดือนเองก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา เพราะทุกคนทำงานก็หวังที่จะได้เงินเดือนเยอะๆ กันทั้งนั้น แต่ไม่ใช่ทุกองค์กรจะตอบสนองความต้องการของผู้ขอได้ ถ้าเห็นว่าเงินเดือนที่พนักงานต้องการ ไม่สมเหตุสมผลกับความสามารถ ก็อาจจะต้องตัดตัวเลือกนี้ออกไป เพราะถ้าฝืนขอกดเงินเดือนมากกว่าที่เขาขอ ก็อาจจะทำให้เขาไม่มีความสุข และกลายเป็นว่าทำงานออกมาไม่ดี และมีแนวโน้มจะลาออกโดยเร็ววันในอนาคต

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line