AI ไม่ได้สร้างมาเพื่อทำลาย แต่มันจะทำให้คนฉลาดขึ้น


นักวิชาการและผู้ประกอบการเทคโนโลยีจำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า วันหนึ่งความฉลาดของคอมพิวเตอร์จะถึงจุดที่เกินกว่าความฉลาดของมนุษย์ แต่แทบไม่มีใครเห็นด้วยกับสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นในฮอลลีวูด ที่ทำให้ AI กลายเป็นตัวร้าย

ภาพยนตร์อย่าง Terminator, Transcendence และ The Matrix ล้วนแต่สร้างภาพให้ AI กลายเป็นเครื่องมือที่จะทำการกดขี่หรือฆ่ามนุษยชาติ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้สร้างความบันเทิงได้เป็นอย่างดี แต่ดูเหมือนพวกเขามีอคติในการเลือกผลลัพธ์เชิงลบเท่านั้น แต่ก็นั่นแหละจุดมุ่งหมายคือการขายตั๋วไม่ใช่การแจ้งข้อมูลเพื่อความถูกต้อง นิยายก็คือนิยาย

ในชีวิตจริง AI ถูกใช้ในการผลิตมากว่า 10 ปีแล้ว มีการลงทุนกับสตาร์ทอัพที่เน้นการใช้ AI เป็นหลักจำนวนมาก และทุกคนก็พบว่า AI ขั้นสูงนั้นไม่ได้อยู่ในแนวทางที่จะทำลายมนุษยชาติเลย ตรงกันข้ามมันจะทำให้ชีวิตของมนุษย์เราดีขึ้นกว่าเดิม

มนุษย์จะมีเวลาว่างไปพัฒนาตัวเอง

ทุกวันนี้คนเรามีระดับของงานที่ต้องทำปะปนกัน บางครั้งเราพบว่าเราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับงานที่ไม่มีความสำคัญ จนทำให้ไม่มีเวลาที่จะคิดงานที่สำคัญกว่า หาก AI เข้ามาช่วยในการทำงานที่ไม่สำคัญเหล่านั้น คนเราก็จะมีเวลาไปโฟกัสงานที่มีความสำคัญได้มากขึ้น

ระบบ AI ขั้นสูงสามารถเขียนรายงานได้ในพริบตาหากมีข้อมูลที่เชื่อถือได้เพียงพอ ระบบนี้อาจประมวลผลรายการปฏิทิน รับเข้าและส่งออกอีเมลให้ทั้งหมด คุณภาพชีวิตการทำงานของคนจะดีขึ้น แล้วก็ไม่ต้องกังวลกับการที่ AI จะมาทำงานแทนที่คุณ เพราะมันจะเข้ามาช่วยทำงานที่น่าเบื่อหน่ายและไม่สร้างสรรค์ งานสำคัญก็ยังต้องเป็นหน้าที่ของคนอยู่ดี

คนจะโฟกัสกับงานหลักได้มากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์เพิ่งเริ่มเข้าใจวิธีการบางอย่างที่ทำให้เราเข้าสู่การ “โฟกัส” สถานะที่คนเราจะเข้าสู่ความมุ่งมั่นในการคิดเพื่องานชิ้นสำคัญ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีโอกาสเข้าสู่สถานะการทำงานแบบนี้ เนื่องจากถูกรบกวนด้วยสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน การประชุม การพูดคุยโทรศัพท์ การถูกเร้าด้วยการแจ้งเตือนจากสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนทำให้เราต้องหันมาสนใจและตอบสนองกับเรื่องไม่ค่อยจำเป็นเหล่านี้

ถ้า AI เรียนรู้ที่จะทำเรื่องไม่สำคัญเหล่านี้แทนเราได้ทั้งหมด คนเราก็จะสามารถมีช่วงเวลาของการดำดิ่งในความคิดได้มากขึ้น คนเราจะถูกขัดจังหวะน้อยลง ระบบ AI จะช่วยขยายช่วงเวลาของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของคนให้ยาวนานขึ้น

ความรู้ความเข้าใจของมนุษย์จะถูกพัฒนาได้มากขึ้น

กระบวนการทางปัญญาทั้งหมดที่ AI ในปัจจุบันทำได้นั้น ยังเข้าไปไม่ถึงเรื่องของลักษณะความเป็นมนุษย์อย่างเรื่องของความเห็นอกเห็นใจและสัญชาตญาณ นั่นเป็นเรื่องยากสำหรับเครื่องจักรที่จะจำลองเรื่องเหล่านั้น ดังนั้นจึงมีที่ว่างสำหรับมนุษย์เสมอ

AI พร้อมที่จะทำงานในระดับความสำคัญต่ำให้เราโดยอัตโนมัติ ตอนนี้งานที่น่าเบื่อเหล่านั้นได้ถูกทำแทนที่โดยระบบอัตโนมัติแล้ว สมองของมนุษย์ก็จะว่างเพื่อนำไปคิดปัญหาที่ใหม่กว่าหรือน่าสนใจกว่าได้อย่างเต็มที่

การที่ไอบีเอ็มพัฒนา AI ด้านหมากรุกที่สามารถบดขยี้ปรมาจารย์หมากรุกที่เป็นคนได้นั้น มันไม่ได้เป็นการทำลายหมากรุกแต่อย่างใด ตรงกันข้ามมันกลับทำให้ผู้เล่นที่เป็นมนุษย์แข็งแกร่งขึ้น เพราะมีคู่ปรับใหม่ที่เก่งกว่าเพื่อที่จะได้พัฒนาการเล่นของคนให้เก่งขึ้นกว่าเดิม

คุณจะไม่มีวันลืมอะไรเลย

จริงอยู่ที่มนุษย์มีสิ่งที่เรียกว่า “ปัญญา” ซึ่งทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ทุกชนิดบนโลก แต่มนุษย์ก็มีข้อ จำกัดบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องความจำ คุณเคยพยายามที่จะจำบางสิ่งบางอย่างและความพยายามในการจำทำให้คุณลืมมันไปหรือไม่? ข้อบกพร่องของมนุษย์ข้อนี้สามารถช่วยแก้ไขได้ด้วย AI ปัญญาประดิษฐ์ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องแบบนี้ หากคุณใช้มันช่วยในการจดจำบางสิ่งบางอย่างคุณจะค้นหาเมื่อไรก็ได้

ดังนั้นคนเราจึงไม่ควรจะต้องกลัว AI เก็บความวิตกจากฮอลลีวูดเอาไว้เพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ส่วนในชีวิตจริงมองให้เห็นโอกาสที่จะพัฒนาเพื่อดึงศักยภาพของตัวเองออกมาให้มากขึ้นกันดีกว่า

อ้างอิง: