3 ปัจจัยเลือกซื้อแฟรนไชส์ ให้ไปรอด ไม่ยอดร่วง


บางคนเข้าใจผิดว่าลงทุนแฟรนไชส์คือการไปเสียค่าโง่ให้เจ้าของแฟรนไชส์ ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่เลย แต่เป็นเหมือนการลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจในแง่ของการทำการตลาด การลองผิดลองถูกเพื่อให้ได้ชื่อเสียงของแบรนด์ที่ลูกค้าเชื่อมั่นได้ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจแฟรนไชส์ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จไปซะทุกแบรนด์ วันนี้ Smart SME มีวิธีเลือกซื้อแฟรนไชส์ให้ตอบโจทย์กับคุณและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ มาฝากกัน ดังนี้
1. คุณ “ต้องชอบ” การลงทุนแฟรนไชส์ คือการลดความเสี่ยง เพิ่มโอกาสในการลงทุน แต่ต้องดูให้ดีว่าแฟรนไชส์ตัวนั้น เป็นแฟรนไชส์ที่มีทีมงานหรือว่ามีอนาคตแค่ไหน อย่างแรก แนะนำง่ายๆ สมมติถ้าเป็นของกิน คุณทานแล้วชอบไหม คือถ้าทานแล้วชอบถือว่าผ่านระดับหนึ่ง แต่ถ้าทานแล้วไม่ชอบ อย่าทำ! อย่ามองว่าแฟรนไชส์นี้เป็นเทรนด์ คนทำเยอะแล้วทำตาม โดยที่ตัวเราไม่ได้ชอบไม่ได้อินกับสิ่งนั้นจริงๆ เมื่อทำแล้วไปโอกาสประสบความสำเร็จ…น้อยมาก

2. อย่าตัดสินใจด้วยราคา เห็นว่าถูกปุ๊บ คว้าเลย บางแฟรนไชส์ราคาหลักร้อยก็มี หลักพันก็มี ตรงนี้น่ากลัว แฟรนไชส์ถูกแพง ไม่ได้อยู่ที่ราคา แต่อยู่ที่ผลตอบแทนที่จะได้รับ บางแฟรนไชส์ราคาสูงแต่คนแย่งกันซื้อ เพราะว่าผลตอบแทนสูง ตัดสินใจให้ดูจากหลายๆ ปัจจัยมาประกอบกัน เพื่อพิจารณา จะได้ช่วยลดความเสี่ยงไปได้ในระดับหนึ่ง

3. ความพร้อมของตัวเราเอง บางครั้งเราทำอาชีพประจำอยู่แล้ว แต่อยากมีธุรกิจแฟรนไชส์ทำเป็นอาชีพเสริม ซึ่งเราจะต้องทุ่มเทมากกว่าคนที่ทำเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่คนจะถอดใจไปเสียก่อนเพราะไม่มีเวลาโฟกัสทั้งงาน ทั้งธุรกิจ ทำให้น้อยคนที่จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ ความสำเร็จของ SME = (ความอึด + ดวง +ความสามารถ ) เวลาทำธุรกิจไม่สำเร็จคนส่วนใหญ่มักจะโทษดวง ฉันไม่มีดวง จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ “ดวงกับความสามารถ” เป็นส่วนประกอบเพียงอย่างละ 10 % เท่านั้น อีก 80 % อยู่ที่ “ความอึด” ลองไปสอบถามดูคนที่ประสบความสำเร็จดูก็ได้ ส่วนใหญ่ รอด เพราะอาศัยความอึด อดทน ไม่ย่อท้อ แก้ปัญหาและหากลยุทธ์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา หรือให้มีปัญหา น้อยถึงน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร ของเพียงคุณมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำในสิ่งที่รัก ที่ชอบ โอกาสประสบความสำเร็จก็เป็นไปได้สูง

รับชมเพิ่มเติมได้ที่ : รายการ SME Smart Service