ส่อง! 6 เทรนด์ผลิตภัณฑ์เยลลี่ในจีน ที่ SME ไม่ควรพลาด


หากพูดถึงตลาดเยลลี่ในประเทศจีนจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน เราจะพบว่าแต่ก่อนผู้ประกอบการในตลาดเยลลี่มีเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้น เช่น Xizhilang, Qinqin, Yake, Want Want เป็นต้น คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดอยูที่ 60-80%

แต่สถานการณ์ปัจจุบันกลับไม่เป็นอย่างที่ผ่านมา เพราะเกิดผู้เล่นหน้าใหม่ขึ้นมากอยู่เรื่อยๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีมากถึง 300 รายเลยทีเดียว และที่สำคัญตลาดเยลลี่ในประเทศจีนยังคงโตอย่างต่อเนื่อง

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าผู้เล่นหน้าใหม่มีโอกาสที่จะก้าวเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้เล่นรายใหญ่หน้าเดิม ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคจีนเปิดใจ คือต้องรู้แนวโน้มของผลิตภัณฑ์เยลลี่ว่าเป็นอย่างไร

ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าคนจีนมีแนวโน้มบริโภคผลิตภัณฑ์เยลลี่กับ 6 เทรนด์ผลิตภัณฑ์เยลลี่ในตลาดจีน ที่ SME ไม่ควรพลาด

1.สินค้าเป็นธรรมชาติ ให้คุณค่าทางโภชนาการ

ผู้บริโภคชาวจีนนิยมผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสี และกลิ่นสังเคราะห์ รวมถึงปราศจากสารกันบูด ดังนั้นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสารให้ความหวานแบบน้ำตาลต่ำ แคลอรี่ต่ำ มีแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้ เช่น Stevioside (สารให้ความหวานที่สกัดจากหญ้าหวาน) เป็นต้น

2.มีความปลอดภัย กินง่าย

กลุ่มคนที่บริโภคเยลลี่มากที่สุด คือกลุ่มเด็ก ซึ่งผู้ประกอบการควรหาวิธีพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สามารถกินได้ง่าย และมีความปลอดภัย เพื่อความสอดรับกับวัย

3.ต่อยอดเป็นสินค้าบริโภคสาธารณะ

ต่อไปเยลลี่จะไม่ใช่แค่อาหารสำรองในภาวะฉุกเฉิน และอาหารเสริมพลังงานเท่านั้น แต่ยังเป็นของหวานหลังรับประทานอาหารมื้อหลัก อีกทั้งกลุ่มคนที่บริโภคเยลลี่จะใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่าเป็นของกินของคนทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ ที่ผู้ประกอบการควรมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เหมาะสมกับกลุ่มดังกล่าว เช่น เยลลี่น้ำตาลทรายแดง เยลลี่เอนไซม์ เยลลี่ไวน์แดง

4.ผลิตภัณฑ์ผสมหลายประเภทจะกลายเป็นที่นิยม

ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามการนำเยลลี่ไปผสมกับอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ไอศกรีมเคลือบเยลลี่ หรือเยลลี่เคลือบไอศกรีม เป็นต้น

5.ผลิตภัณฑ์เยลลี่ที่มีส่วนผสมใหม่ๆ มีแนวโน้มเติบโต

การนำเยลลี่ไปผสมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างสมุนไพรจีน เช่น น้ำผึ้ง เก๋ากี้ พุทรา ว่านหางจระเข้ แร่ธาตุ วิตามิน โปรตีน จะกลายเป็นที่ต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น รวมถึงการนำเยลลี่ไปผสมกับยาชูกำลัง ก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ

6.ผลิตภัณฑ์เยลลี่สื่อความหมาย และอารมณ์

อย่างที่รู้ดีว่าคนที่บริโภคเยลลี่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ดังนั้น การออกแบบผลิตภัณฑ์จะต้องมีการสื่ออารมณ์อันมีเอกลักษณ์ เช่น เยลลี่รูปแบบดอกกุหลาบ เยลลี่รูปร่างดอกคาร์เนชั่น เยลลี่รูปร่างดอกลิลลี่ ซึ่งเป็นการสื่ออารมณ์ไปถึงผู้รับได้เป็นอย่างดี

ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน