อย่างที่ทราบดีว่า ปัจจุบันธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์เติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่นิยมการซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้มีความต้องการด้านบุคลากรที่เชี่ยวชาญในสาย งานขนส่งและโลจิสติกส์จำนวนมาก
ล่าสุด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ผู้ให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ของไทยได้เปิดหลักสูตรผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพผ่าน “โรงเรียนการไปรษณีย์” เพื่อบ่มเพาะองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญในการทำงานด้านขนส่งและโลจิสติกส์ และพร้อมให้บริการประชาชนคนไทยอย่างมืออาชีพ
สถานศึกษาแห่งนี้ จะเน้นให้ความรู้ด้านการบริหาร การจัดการ ทรัพยากรการขนส่งและโลจิสติกส์ ตลอดจนกระบวนการทำงานของไปรษณีย์ไทย “รับฝาก คัดแยก ส่งต่อ และนำ จ่าย” ว่ามีขั้นตอนการทำงานหรือนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนในกระบวนการทำงานจริงอย่างไร ให้ส่งถึง ปลายทางอย่างปลอดภัย พร้อมทั้งสร้างความประทับใจแก่ผู้รับ
แต่หนทางของการก้าวสู่การเป็น “คนไปรษณีย์เจนใหม่” ต้องผ่านการทดสอบ ความรู้ความสามารถมากมาย แต่แน่นอนว่าเมื่อสอบผ่านทุกขั้นตอน และก้าวสู่การเป็นนักเรียนเต็มตัวแล้ว 5 สิ่งที่จะได้รับเมื่อเข้าเรียนโรงเรียนการไปรษณีย์ มีดังต่อไปนี้
1. เรียนรู้ทุกกระบวนการทำงานของไปรษณีย์
ตั้งแต่รับฝาก – นำจ่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟ นักเรียนจะได้เรียนรู้จริง-ปฏิบัติเป็น เกี่ยวกับกระบวนการทำงานของไปรษณีย์แบบครบวงจร ตั้งแต่การรับฝาก คัดแยก ส่งต่อ นำจ่าย ในเวลาสั้นๆ เพียง 8 เดือน ผ่านการเรียนในห้องเรียน และการสวมบทบาทสมมุติใน บรรยากาศจำลองที่ทำการฯ ทั้งการเป็นเจ้าหน้าที่รับฝากคีย์ข้อมูลสิ่งของฝากส่งเข้าระบบไปรษณีย์ ณ เคาน์เตอร์บริการ พนักงานคัดแยกซองจดหมายและพัสดุให้ตรงตามรหัสไปรษณีย์ เรียนรู้ การนำจ่ายสิ่งของให้ถึงมือผู้รับ ปลายทาง รวมถึงเรียนรู้เรื่องภาษีและกฎหมายต่างๆ ของไปรษณีย์
2. ได้ฝึกลงสนามจริง ณ ไปรษณีย์ทั่วไทย
หลังจากที่เรียนรู้และฝึกฝนกับการสวมบทบาทสมมติแล้ว น้องๆ จะได้ออกไปฝึกประสบการณ์จริงในระบบงานไปรษณีย์ ณ ที่ทำงานไปรษณีย์รับฝาก และที่ทำการไปรษณีย์ ศูนย์กลางจ่าย เป็นเวลา 4 เดือน โดยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยให้กับพนักงานไปรษณีย์รุ่นพี่ในส่วนต่างๆ ทั้งการคีย์ข้อมูลสิ่งของฝากส่งเข้าระบบ การคัดแยกจดหมายหรือพัสดุการนำจ่ายไปยังเขตพื้นที่ต่างๆ ตามรหัสไปรษณีย์ การติดตามสถานะสิ่งของฝากส่ง และการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต่อการทำงานจริง ในทุกขั้นตอนเมื่อสำเร็จการศึกษา
3. ได้ติวเข้มกับผู้เชี่ยวชาญจากไปรษณีย์ทั่วไทย
นักเรียนจะได้รับประสบการณ์ตรงจากอดีตหัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์จากทั่วประเทศที่คร่ำหวอดในระบบงานไปรษณีย์ โดยจะหมุนเวียนมา ให้ความรู้ทุกๆ สัปดาห์ รวมถึงแชร์ประสบการณ์ตรงในด้านต่างๆ ทั้งด้านการจัดสรรบุคลากรเพื่อให้พร้อมต่อการ ให้บริการไปรษณีย์ประชาชน การบริหารจัดการและการช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤต
4. ได้เริ่มงานทันทีในตำแหน่งงานพนักงานไปรษณีย์ระดับ 2
นักเรียน จะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ตำแหน่งพนักงานไปรษณีย์ ระดับ 2 ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทันที เมื่อสำเร็จการศึกษา โดยจะ สามารถทำหน้าที่ได้ทุกส่วนงาน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นงานบริการ แผนกรับฝาก งานธุรการ งานรับเข้าของทำ การไปรษณีย์และศูนย์ไปรษณีย์ในเขตต่างๆ รวมถึงงานภายในบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (สำนักงานใหญ่)
5. สามารถขอรับทุนต่อ ป.ตรี ได้โดยไม่มีข้อผูกมัด
ในทุกๆ ปี ไปรษณีย์ไทย จะมีทุนการศึกษา สำหรับน้องๆ ที่สนใจศึกษาต่อระดับปริญญาตรีและมีผลการสอบตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยสามารถเลือกศึกษาต่อในคณะหรือสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยคู่สัญญาได้ด้วยตนเอง อาทิ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชา วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี เป็นต้น เพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาต่อยอดในการพัฒนาการทำงานขององค์กรต่อไป
***รายละเอียดเพิ่มเติม
โรงเรียนการไปรษณีย์ เปิดรับนักเรียนการไปรษณีย์ รุ่นที่ 75 ประจำปี การศึกษา 2562 ที่มีคุณสมบัติ เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการในสายสามัญ หรือ กศน. หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พาณิชยกรรม อายุไม่ต่ำกว่า 17 ปี ถึง 25 ปีบริบูรณ์ (เกิดระหว่างวันที่ 10 พฤษภาคม 2537 – 9 พฤษภาคม 2545)โดยสามารถตรวจสอบคุณสมบัติและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.thailandpost.co.th ตั้งแต่วันนี้ – 9 พฤษภาคม 2562 โดยสามารถชำระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบได้ถึง วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ
www.thailandpost.co.th