ใครจะเป็นผู้ครอบครองตลาดค้าปลีกของอินเดีย


นับตั้งแต่เทคโนโลยีเข้ามาในชีวิตเราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิธีที่ผู้คนซื้อสินค้า การเกิดขึ้นของการค้าปลีกออนไลน์ช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อทุกอย่างได้ในคลิกเดียว อย่างไรก็ตามแนวโน้มดังกล่าวส่งผลลบต่อตลาดดั้งเดิม ทำให้มีคำถามที่ว่าอนาคตการค้าปลีกในอินเดียจะไปในทิศทางใด

แม้อีคอมเมิร์ซจะมีส่วนแบ่งตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ค้าปลีกก็เห็นการขยายตัวของรายได้และการเติบโตโดยรวมในปีที่ผ่านมา รายงานคาดการณ์เพิ่มเติมว่าตลาดค้าปลีกจะขยายขนาดเป็นสามเท่าภายในปี 2568 มาดูกันว่าตลาดค้าปลีกของอินเดียจะอยู่ในมือใคร

สตาร์ทอัพคลื่นลูกใหม่มาแรง

เมื่อลูกค้าเริ่มคุ้นเคยกับรูปแบบการช้อปปิ้งออนไลน์ ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมจึงต้องคิดค้นวิธีการใหม่เพื่อดึงดูดผู้บริโภค บริษัทสตาร์อัพกำลังมาพร้อมกับโซลูชั่นที่ทำงานได้เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการค้าปลีกออนไลน์และออฟไลน์ให้อยู่ร่วมกัน ร้านค้าแบบดั้งเดิมของ Kirana ได้เริ่มทำการเปลี่ยนแปลงแล้ว

ยักษ์ใหญ่ระดับโลก

การเข้ามาของยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง IKEA และ Walmart ในพื้นที่ค้าปลีกของอินเดียกำลังก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อระบบนิเวศของสตาร์ทอัพ รากฐานที่ก้าวร้าวที่พวกเขาทำเพื่อขยายอำนาจของพวกเขาในประเทศเป็นรูปแบบที่พวกเขาถนัด นี่เป็นการรุกเข้าทั้งตลาดออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยจำนวนประชากรหลายพันล้านคนของอินเดียทำให้ได้รับความสนใจอย่างมากจากยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่กำลังมองหาช่องทางการเติบโต

โอกาสของ SME

ไม่ใช่เพียงสตาร์ทอัพเท่านั้นที่มีโอกาส แต่บรรดาธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือ SME ก็ยังมีโอกาสด้วยความได้เปรียบในเรื่องของความเข้าใจในวิถีชีวิตของคนอินเดียวมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เพียงแต่ต้องค้นหาและนำเสนอนวัตกรรมของสินค้าเพิ่มมากขึ้น บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมมีการเติบโตร้อยละ 10 ต่อปี

อย่างไรก็ตามความสะดวกสบายของผู้บริโภคจะเป็นปัจจัยกำหนดในทุกขั้นตอนของการทำธุรกิจ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้อีคอมเมิร์ซเป็นที่นิยม รูปแบบการค้าปลีกแบบดั้งเดิมในห่วงโซ่อุปทานไม่สามารถอยู่รอดได้โดยปราศจากการสนับสนุนด้านเทคนิค การผสมผสานกันอย่างลงตัวของร้านค้าปลีกทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ บวกกับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีแบบใหม่จะช่วยให้องค์กรค้าปลีกรักษาโมเมนตัมต่อไปได้

อ้างอิง: