จบปัญหาโลกแตก 5 วิธีใช้หนี้ แม้มีเงินในบัญชีมีไม่พอ


…เชื่อว่าหลายคนเคยตกอยู่ในสถานการณ์การเป็นลูกหนี้ ที่มีเจ้าหนี้คอยกดดันทำให้เกิดความเครียด ไร้ทางออก  ไม่ว่าความจำเป็นในเรื่องใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้เกิดหนี้ขึ้น ขอให้คุณเชื่อมั่นว่า ทุกปัญหาย่อมมีทางออก 

หากพบว่าตัวคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เงินไม่พอใช้หนี้ ตั้งสติดีๆ ไว้ แล้วทำตามคำแนะนำเหล่านี้ ที่ Smart SME รวบรวมไว้ให้

1. อย่าก่อหนี้เพิ่มเด็ดขาด 

หากคุณคิดว่าจะกู้ที่ใหม่ มาโปะหนี้เก่า นั่นเป็นวิธีที่ผิดอย่างมหันต์ เบื้องต้นให้คุณตั้งสติดีๆ แล้วมาไล่เรียงดูสิว่าเราเป็นหนี้ที่ไหน เท่าไหร่บ้าง จดลิสต์เพื่อให้รู้ว่ามีก้อนไหนต้องรีบชำระเพื่อลดดอกเบี้ย เคลียร์ไปทีละก้อน การกู้หนี้เพิ่มจะยิ่งทำให้เงินต้นและดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม เลี่ยงได้ ควรเลี่ยงค่ะ

2. สำรวจพฤติกรรมการใช้เงิน

ในช่วงที่เราต้องรีบกำจัดหนี้สินให้หมดไปโดยไว ลองสำรวจตัวเองดูว่าเรามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ไม่จำเป็นและพอจะลดหรือเลิกพฤติกรรมดังกล่าวได้ เช่นติดช้อปฯ ออนไลน์ กดเอฟ (F) รัวๆ ควรงดไปก่อน หรือเห็นป้ายเซลล์ทีไรใจอ่อนทุกที เพิ่มมาตรการรัดเข็มขัดมาใช้เยอะๆ เพื่อลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง

3. หารายได้เสริมจากความสามารถพิเศษที่มี

ช่วงไพร์มไทม์ที่เราจะได้ฉายแสงจากความสามารถที่เรามี คุณอาจจะลองใช้วิธีหารายได้เพิ่มจากการขายของออนไลน์ที่ลงทุนไม่สูงหรือนำเสื้อผ้าที่เราไม่ใส่แล้วไปขายมือสอง หรือลองขายแบบพรีออเดอร์ที่ไม่ต้องลงทุนก่อน ก็จะทำให้ช่วยเพิ่มรายได้ให้เรามีเงินใช้หนี้ได้ง่ายขึ้น

4. หารือกับสถาบันการเงิน

อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ทำ ลองปรึกษาและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับสถาบันการเงินที่เราเป็นหนี้ เช่น ขอลดจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในแต่ละงวด โดยทำข้อตกลงว่าจะชำระหนี้ในจำนวนน้อยลงเท่าที่จะจ่ายได้ หรือขอลดดอกเบี้ยจนกว่าจะสามารถกลับไปชำระเงินในแบบเดิมที่เคยตกลงกันไว้ เป็นต้น

5. ไม่ควรหนีหน้าเจ้าหนี้

อย่าหนี เพราะการหนี อาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น รวมทั้งอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงถามหนี้เพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้ 

         เหล่านี้เป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นเพื่อบรรเทายอดเงินที่คุณค้างชำระอยู่ไปพร้อมๆ กับการแก้สถานการณ์การผิดชำระหนี้ที่ก่อให้เกิดปัญหาดอกเบี้ยบานปลาย อย่างไรก็ตาม การวางแผนใช้เงินตามกำลังที่มี หรือเป็นหนี้ เท่าที่จำเป็น จะช่วยให้คุณไม่ต้องประสบปัญหาการเป็นหนี้ ได้ในระยะยาว