เช็คเลย! พฤติกรรมการชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบผิดๆ ที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว


สมาร์ทโฟน กลายเป็นอุปกรณ์ข้างกายของเราไปแล้วในทุกวันนี้ แม้จะใช้อยู่ตลอดเวลาแบตเตอรี่จึงหมดตามระยะเวลาการใช้งาน ซึ่งการชาร์จของแต่ละคนก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป โดยเราแน่ใจหรือไม่การชาร์จแบตเตอรี่ทุกวันนี้ทำกันถูกต้องแล้วหรือไม่ เพราะหากใช้วิธีผิดๆ ย่อมทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าปกติ

ดังนั้น เรามาดูกันว่ามีพฤติกรรมการชาร์จโทรศัพท์แบบผิดๆ ที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกัน

ชาร์จแบตข้ามคืน

บริษัทที่ผลิตสมาร์ทโฟนไม่ได้ออกมาแบบมาเพื่อการชาร์จแบบข้ามวันข้ามคืน โดย Dominik Schulte กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของเยอรมนี BatterieIngenieure กล่าวว่า หากคุณชาร์จสมาร์ทโฟนเต็ม 100% แล้ว แต่ยังคงอยู่ต่อไปโดยไม่ถอดสายชาร์จจะส่งผลต่อแบตเตอรี่โดยตรง เพราะจะทำให้สารเคมีภายในเก็บความจุได้น้อยลง ส่งผลทำให้การถ่ายโอนพลังลดลงตามไปด้วย

ไม่ควรใช้งานตอนแบตเตอรี่เต็ม 100%

คุณไม่ควรเก็บแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็ม 100% เป็นระยะเวลานาน แม้ว่าจะมีแบรนด์หลายรายออกมาระบุว่าเมื่อแบตเตอรี่เต็ม 100% แล้ว ระบบจะตัดไฟโดยอัตโนมัติ แต่ถึงอย่างงั้นการคาสายชาร์จไว้ก็ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเช่นกัน

นอกจากนี้ Dominik Schulte กล่าวว่า แบตเตอรี่ประเภท Lithium-ion จะมีช่วงเวลาทำงานช้าที่สุดเมื่อแบตฯ อยู่ที่ 30-50% นี่จึงเป็นข้อแนะนำของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนให้เก็บแบตเอาไว้ในระดับนี้

อย่าชาร์จแบตเตอรี่ไป เล่นสมาร์ทโฟนไป

หนึ่งในพฤติกรรมที่เราพบเห็นกันบ่อยๆ คือการชาร์จแบตเตอรี่ไป เล่นสมาร์ทโฟนไป ซึ่งจะทำให้เครื่องเกิดความร้อน และเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วขึ้นกว่าเดิม

ที่มา: businessinsider