ธุรกิจยุคใหม่เกือบจะทั้งหมดถูกถ่ายโอนข้อมูลการขายจากออฟไลน์ สู่ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ทำให้การมองหาลูกค้า รวมถึงการทำการตลาดออนไลน์เป็นปัจจัยหลักที่ต้องความสำคัญและศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากโลกออนไลน์ถูกพัฒนาปรับปรุงอยู่ทุกวัน
ซึ่งการเรียนรู้ในส่วนนี้จะทำให้คุณตามเทรนด์การตลาดที่เหมาะสมต่อการทำธุรกิจของตัวเองได้ และหนึ่งในเทคนิคการตลาดออนไลน์ที่ไม่ว่าใครก็ห้ามพลาดคือเรื่องของ Custom Audience เพราะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจคุณได้มหาศาล
Custom Audience คืออะไร
Custom Audience นั้นเป็นการสร้างกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทาง Facebook Page ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางหลักของการทำธุรกิจสมัยใหม่ เนื่องจาก Facebook Page นั้นสามารถเปิดใช้งานได้ง่ายดาย ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มต้นได้ทันที และเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดยอดนิยมในยุคปัจจุบัน
Custom Audience เป็นการเจาะลึกเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยตัวเอง แต่เป็นการใช้ข้อมูลจาก Facebook มาเป็นตัวช่วยพาเราไปถึงกลุ่มลูกค้าที่เรามีข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งการกำหนด Custom Audience จะทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงมากขึ้น มีโอกาสปิดการขายได้ง่ายขึ้น
หลักการทำงานของ Custom Audience
การทำงานของ Custom Audience นั้นจะเป็นการที่คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับคุณ ไม่ว่าจัเป็นช่องทางไหนก็ตาม ทั้งเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ หรือแม้แต่โพสต์ต่างๆ ซึ่งระบบจะมองว่าเขาเหล่านั้นคือคนที่สนใจในตัวคุณ ซึ่งมีโอกาสจะใช้บริการในธุรกิจได้มากกว่าคนอื่น
ซึ่งการทำตลาดโดยเจาะกลุ่ม Custom Audience จะเป็นการสื่อสารเพื่อตอกย้ำให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าชิ้นไหนของคุณกำลังมา เป็นการโปรโมททั้งเรื่องเก่า เรื่องใหม่ ที่คุณต้องการชูโรง เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
ความสำคัญของ Custom Audience
Custom Audience จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ลงลึกแบบระดับแอดวานซ์มากกว่าปกติ ซึ่งการทำการตลาดทั่วไปจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบธรรมดาคือ เพศ อายุ ความสนใจ แต่ Custom Audience จะกำหนดได้ลึกกว่านั้นมาก เช่น ยิงไปหาคนที่มากดไลค์เรา มาคอมเมนท์แท็กเพื่อนในโพสต์เรา ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าโฆษณาไปได้อีกมาก และทำให้เจาะกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ทันที มีโอกาสจะปิดการขายได้เยอะขึ้นกว่าเดิม คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนทำการตลาดไป ไม่เสียค่าโษฆณาไปโดยเปล่าประโยชน์เหมือนที่ผ่านมา
การกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความต้องการอย่างได้ผล
ที่สำคัญคือลูกค้าในกลุ่มนี้อาจจะไม่ซื้อในครั้งแรก แต่เพราะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสสั่งซื้อสูงมากที่สุดในมือของคุณ ดังนั้นการทำโฆษณา ทำการตลาดด้วยเทคนิคนี้ไปเรื่อยๆ จะช่วยกระตุ้นและย้ำให้เขาอยากตัดสินใจซื้อมากขึ้นเมื่อเห็นสินค้าชิ้นใหม่ของคุณ เหมือนกับการที่คุณดูโฆษณาอะไรสักอย่างซ้ำๆ และเกิดความรู้สึกอยากจะซื้อมาใช้งานนั่นเอง เทคนิคนี้จึงเป็นหนึ่งในการกระตุ้นยอดขายชั้นดีที่นักการตลาดขององค์กรที่มีกลุ่มลูกค้าในมือปริมาณมากมักใช้กัน เพราะมันส่งผลให้เห็นถึงความแตกต่างในการสร้างยอดขายแบบถล่มทลายได้ดีกว่าการตลาดแบบทั่วๆ ไปอย่างชัดเจน