ญี่ปุ่นออกกฎหมายเรียนอนุบาลฟรี แก้ปัญหาให้คนอยากมีลูก


ญี่ปุ่นออกกฎหมายให้เด็กอนุบาลเรียนฟรี โดยเป็นไปตามส่วนหนึ่งของแผนงานของ Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีที่ต้องการขับเคลื่อนนโยบายดูแลเด็ก และเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรให้มากขึ้นกว่าเดิม

รัฐบาลญี่ปุ่นจะนำรายได้จากการขึ้นภาษีการบริโภคที่วางแผนไว้ นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการครั้งนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะใช้งบประมาณจำนวน 776 พันล้านเยนต่อปี ภายใต้โปรแกรมรัฐบาลญี่ปุ่นจะออกค่าใช้จ่ายให้กับเด็กอายุ 3-5 ปี เรียนฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าเทอม ในกรณีเข้าโรงเรียนรัฐฯ แต่หากผู้ปกครองส่งเด็กเข้าไปในโรงเรียนที่ไม่ได้สังกัดภาครัฐฯ รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้เงินอุดหนุนรายเดือน 37,000 เยนต่อคน ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี จะได้รับเงินอุดหนุน 42,000 เยนต่อเดือน

Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ภาระทางการเงินด้านการศึกษา และค่าใช้จ่ายด้านการเลี้ยงบุตรเป็นเรื่องหนักสำหรับคนหนุ่ม-สาว จึงกลายเป็นปัญหาที่ทำให้การกำเนิดของประชากรญี่ปุ่นลดน้อยลง นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไม่รัฐบาลจึงให้เรียนฟรีในระดับชั้นอนุบาล

การดำเนินงานของ Shinzo Abe เน้นการมีส่วนร่วมมากขึ้นให้ผู้หญิง ท่ามกลางวิกฤตแรงงานที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ ณ ขณะนี้ โดยกฎหมายดังกล่าวจะเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 นี้ เป็นต้นไป

ที่มา: japantimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง