Online to Offline ทางออกที่ลงตัวของธุรกิจยุคนี้


การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลไม่ใช่เพียงแค่การเน้นช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเพิ่มช่องทางให้กับธุรกิจอย่างรอบด้านเพื่อให้สามารถเดินได้อย่างไม่เจอทางตัน มีช่องทางในการขยายธุรกิจที่มากขึ้น และแม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าแค่ไหน แต่ทุกคนก็ยังใช้ชีวิตอยู่ในโลกจริงและมีโลกออนไลน์เสมือนเป็นโลกคู่ขนานไปด้วยกัน O2O จึงตอบโจทย์ได้ครบทุกไลฟ์สไตล์

รวม 2 โลกให้เดินไปพร้อมกัน

หลาย ธุรกิจในปีที่ผ่านทุ่มเทไปกับการตลาดออนไลน์ จนลืมให้ความสำคัญหน้าร้านออฟไลน์ ทั้งที่เป็นช่องทางที่เสริมให้ธุรกิจแข็งแกร่ง ดังนั้นเทรนด์การตลาด O2O (Online to Offline) จะเข้ามาผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีความต้องการที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งช่องทางในการสื่อสารและกระจายสินค้าที่ต้องเร็ว ง่าย สะดวก ทั้งการเลือกซื้อ ดูรายละเอียดสินค้าทางออนไลน์ และสามารถมีหน้าร้านสำหรับการรับสินค้า และรับประกันสินค้า หากธุรกิจไหนสามารถตอบโจทย์ได้ ก็จะครองใจผู้บริโภคได้ไม่ยาก

ออนไลน์ต้องใช้ให้ถูกทาง

ใช้ออนไลน์ให้เกิดกระแส เดินหน้าใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างเรื่องราวของสินค้า และสร้างความสำคัญของตัวสินค้าว่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาผู้บริโภคได้ แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร และยังเป็นช่องทางในการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่ได้ผลเป็นอย่างดี

ออนไลน์เสริมความสะดวก การมีสื่อออนไลน์ของแบรนด์ทำให้คนที่สนใจในตัวสินค้า สามารถหาข้อมูลรายละเอียดของแบรนด์ได้อย่างทันใจ ทั้งสิ่งที่แบรนด์พูดถึงตัวเอง และสิ่งที่คนอื่นพูดถึงแบรนด์ และการมีช่องทางออนไลน์สร้างความรู้สึกแบรนด์มีตัวตนเข้าถึงง่ายนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ และยังสร้างความสะดวกให้กับลูกค้าในการสั่งซื้อ

ออฟไลน์เรื่องนี้ก็ไม่ควรทิ้ง

สร้างความมั่นใจด้วยออฟไลน์ การมีหน้าร้านเป็นสร้างความมั่นใจกับผู้บริโภคกลุ่มที่ต้องการเห็นสินค้า หยิบจับ เมื่อมีความมั่นใจการตัดสินใจซื้อก็ง่ายขึ้น รวมทั้งหากเกิดปัญหาสามารถนำสินค้าเข้ามาแก้ไขหรือเปลี่ยนได้ทันที

ออฟไลน์ที่สุดการกระจายสินค้า การใช้หน้าร้านอื่นๆ ให้ร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อเป็นช่องทางในกระจายสินค้าก็จะสร้างความสะดวกสบายในการรับสินค้าให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ต้องกงัวลในเรื่องของความรวดเร็วและความถูกต้องในการจัดส่ง สร้างความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีปัญหาไม่มีคนอยู่บ้านมารอรับสินค้า เพราะสามารถไปรับเมื่อสะดวกได้ อีกทั้งควรเสริมด้วยการให้ค่าคอมมิชชั่นกับร้านที่ช่วยขายสินค้าของแบรนด์ได้ เพื่อเป็นการสร้างยอดขายอีกช่องทาง