รู้จักกับธุรกิจ “Birth Tourism” ในสหรัฐฯ เหตุใดถึงได้รับความนิยม แต่รัฐบาลกลับต่อต้าน


ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายคนคงได้อ่านข่าวเกี่ยวกับการเชิญเชิญให้สตรีมีครรภ์เดินทางไปคลอดลูกยังประเทศสหรัฐฯ เพื่อที่จะได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ นาๆ ไม่ว่าจะเป็นสัญชาติ, สวัสดิการของรัฐฯ เป็นต้น เหล่านี้จึงกลายเป็นธุรกิจที่เรียกว่า “Birth Tourism”

ด้วยการมองเห็นถึงโอกาสตรงนี้ จึงทำให้สถานพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐฯ ออกแพคเกจ หรือทำโครงการขึ้นมา เพื่อดึงดูดให้คนเดินทางมาคลอดบุตร โดยคอบคลุมการดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะเป็น การหาที่อยู่อาศัย, การตรวจครรภ์ ตลอดจนการทำเอกสารเพื่อขอสัญชาติ ทั้งหมดนี้มีค่าใช้จ่ายต่อแพคเกจประมาณ 72,000-145,000 บาท

อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่รัฐบาลกลางของสหรัฐมีอำนาจตัดสินใจว่าจะให้วีซ่าผ่านเข้าประเทศหรือไม่ เพราะหากมีคนแห่กันเข้ามาคลอดบุตรในประเทศสหรัฐฯ กันเยอะ เพื่อเอาสัญชาติ อาจถูกมองว่ามาเพื่อผลประโยชน์ และอาจเป็นการเข้าแย่งสิทธิของพลเมืองท้องถิ่นจริงๆ

ถึงอย่างนั้น ธุรกิจ “Birth Tourism” ก็มีวิธีเลี่ยงเพื่อให้ลูกค้าเข้าประเทศได้ โดยแนะนำว่าให้ยื่นเรื่องขอเข้าประเทศว่าในฐานะของนักท่องเที่ยว เช่น บริษัท “You Win USA” ที่ใช้วิธีอย่างที่กล่าวไป พร้อมจองที่พักหรูให้กับลูกค้าในฮาวายก่อน เพื่อทำทีว่ามาเที่ยวในช่วงวันหยุด

Dongyuang Li เจ้าของ “You Win USA” กล่าวว่า ธุรกิจนี้สามารถสร้างเงินให้กับตัวเองได้อย่างมหาศาล จนสามารถออกรถยนต์ Mercedes-Benz ในราคา 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่สุดท้ายเธอก็ไม่รอดที่ถูกทางการเข้าจับกุม พร้อมกับผู้ร่วมธุรกิจอื่นๆ อีก 2 ราย

ที่มา:
http://fortune.com/2019/02/01/chinese-birth-tourism-us-crackdown/  

https://en.wikipedia.org/wiki/Birth_tourism