การตลาดแบบ 8P กลยุทธ์ขั้นพื้นฐานที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ


ก่อนจะปลูกบ้านสักหลังให้ใหญ่โตแข็งแรงได้ การลงเสาหลักอย่างมั่นคงนั้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด กลยุทธ์ทางธุรกิจก็เช่นกัน ก่อนที่คุณจะไปดูในเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อย เช่น การขยายกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ

การเขียนโพสต์ให้ดูดี การแต่งภาพให้ดึงดูด คุณต้องทำความเข้าใจกับกลยุทธ์พื้นฐานตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นเสียก่อน ซึ่งกลยุทธ์ 8P นี้จะช่วยให้คุณสอดส่องและปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์ได้ครบถ้วนทุกมุมมอง ไม่ตกหล่น และที่สำคัญจะทำให้ธุรกิจคุณก้าวหน้าได้อย่างเห็นผล สามารถปรับปรุงต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายดายยิ่งขึ้นในอนาคต มีอะไรบ้าง มาดูกัน

P1 : Product
องค์ประกอบอย่างแรกที่ต้องให้ความสนใจคือ เรื่องของสินค้า ทั้งคุณภาพ และความยากง่ายในการใช้งาน รวมถึงการตอบโจทย์แก้ปัญหาอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าคุณสามารถออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ดูดี และใช้ได้ผลจริง อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ ก็จะทำให้สินค้าของคุณติดตลาด พยายามใส่จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เข้าไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

P2 : Price
กลยุทธ์ต่อมาคือเรื่องของราคา ซึ่งต้นทุนผลิตนั้นถ้าคุณทำให้ถูกลงได้เท่าไหร่ยิ่งทำให้ราคาขายของคุณต่ำลงได้เท่านั้น และที่สำคัญยังคงรักษากำไรไว้ได้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งราคานี้จะเป็นตัวกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และเป็นตัวชี้วัดว่าสินค้าคุณจะเข้าถึงกลุ่มคนได้มากน้อยแค่ไหน

P3 : Place
การมองหาช่องทางจำหน่ายก็สำคัญครับ เพราะถ้าคุณเลือกทำเลที่ตั้งได้ดี ยิ่งทำให้คนเห็นมาก โอกาสขายได้ก็จะยิ่งสูง ซึ่งถ้าคุณเปิดร้านขายเอง ขายตรงสู่ผู้บริโภคเลย ก็จะทำให้ได้กำไรสูง แต่อาจจะเข้าถึงคนได้น้อย แต่ถ้าคุณขายผ่านพ่อค้าคนกลาง ก็จะทำให้ได้กำไรลดลงมาหน่อย แต่เข้าถึงคนได้มาก ตรงนี้ก็ลองคิดและตัดสินใจกันให้ดี

P4 : Packaging
สิ่งสำคัญต่อมาคือ บรรจุภัณฑ์ เพราะเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้ลูกค้าเห็น และเกิดความประทับใจ เป็นตัวช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ยิ่งบรรจุภัณฑ์มีความโดดเด่น แตกต่าง และใช้ประโยชน์ต่อได้ยิ่งดี สร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์คุณด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด

P5 : Personal
เป็นกลยุทธ์ที่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแล้วล่ะครับว่าจะมีแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจต่อไปยังไง ใช้ประสบการณ์ คอนเนคชั่น เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา และพัฒนาต่อยอดธุรกิจต่อไป ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป

P6 : Public Relation
การใช้สื่อในการจูงใจผู้บริโภค คล้ายๆ กับการทำการตลาดให้คนเห็นสินค้าและบริการเรามากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้สื่อที่เหมาะสมที่สุดในการโปรโมทก็คือ สื่อออนไลน์ เพราะราคาถูก เห็นผลไว ได้ลูกค้าจำนวนมาก

P7 : Promotion
การโปรโมท หรือการทำการตลาดนี่แหละครับที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม ลด แลก แจก แถม หรือทำโปรโมชั่นช่วงเทศกาล ทุกอย่างที่ช่วยส่งเสริมการขายได้ สิ่งนั้นคือโปรโมชั่นที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ โดยคุณอาจจะออกโปรโมชั่นโดยอิงจากกระแสสังคมตอนนั้นว่ามีเทรนด์อะไรมาก็ได้ เป็นการเพิ่มยอดขายด้วยการเกาะกระแสนั่นเอง

P8 : Power
พีตัวสุดท้ายก็คืออำนาจ ซึ่งหมายถึงการต่อรองอำนาจกับผู้ที่สามารถทำประโยชน์ให้กับเราได้ ต่างคนต่างช่วยกันสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นการหาพาร์ทเนอร์ให้กับธุรกิจ เปลี่ยนคู่แข่งมาเป็นเพื่อนร่วมอาชีพ