เคล็ดลับการวางตัวสไตล์ “เพจขั้นเทพ” ให้ดึงดูดลูกค้าจนมียอดไลค์หลักล้าน


การทำธุรกิจทุกวันนี้ต้องพึ่งพาสื่อออนไลน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปิดเพจเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นเครื่องมือออนไลน์ที่จะทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว และมากมาย ภายในระยะเวลาไม่นาน จึงเป็นการตลาดที่ทุกองค์กรใช้กัน

แต่เพราะการมีเพจเฟซบุ๊กนั้นเปรียบเสมือนกับการเปิดหน้าร้านเป็นของตัวเอง ดังนั้นคุณจึงต้องมีคนดูแลเพจ หรือแอดมินเพจที่คอยเฝ้าร้านอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ความช่วยเหลือกับลูกค้าที่ต้องการ หรือรับออร์เดอร์เมื่อมีคำสั่งซื้อ หรือคำสอบถามเข้ามา

ดังนั้นการเลือกแอดมินเพจสักคนจึงต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติที่ดีก่อน เพื่อให้เพจของคุณเป็นที่ชื่นชอบ ถูกอกถูกใจของเหล่าผู้บริโภค ซึ่งคุณสมบัติที่ดีของแอดมินเพจที่ควรมีก็คือ…

มีคาแรคเตอร์เป็นของตัวเอง
การวางตัวในการตอบคำถามลูกเพจ การนำเสนอคอนเทนต์ด้วยคำพูด และลักษณะท่าทางที่เฉพาะ เจาะจง แตกต่างจากคนอื่น จะทำให้ลูกเพจและผู้ที่ผ่านไปผ่านมาจดจำเพจของคุณได้ง่ายขึ้น รวมทั้งคาแรคเตอร์ตรงนี้จะติดตัวแบรนด์ของคุณตลอดไป ทำให้คนจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณในรูปแบบนั้นอยู่เสมอ ซึ่งเราสามารถวางตัวคาแรคเตอร์แอดมินตามกลุ่มเป้าหมายที่คิดว่าเขาจะรู้สึกสบายใจได้เลย โดยการสังเกตว่าเราจะเจาะตลาดเพศไหน อายุเท่าไหร่ นิสัยใจคอเป็นยังไง และเริ่มต้นพูดคุยในโทนภาษาเดียวกับคนเหล่านั้น

นำเสนอให้เป็น คิดคอนเทนต์ให้คม
หน้าที่หลักอีกอย่างนึงนอกจากการตอบลูกค้าของแอดมินแล้ว ก็คือการคิดคอนเทนต์ให้เพจมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอโดยนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และต้องเป็นเรื่องราวที่กลุ่มเป้าหมายในเว็บไซต์นั้นต้องการและให้ความสำคัญ ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้จะส่งผลให้เกิดการแชร์ และเรียกลูกค้าใหม่เข้ามาสู่เพจได้มากมาย

ตอบไว คือเงื่อนไขที่ต้องมี 
การตอบคำถามของแอดมินเพจนับเป็นหน้าที่หลักที่ต้องทำให้ดีที่สุด เพราะการแข่งขันบนโลกออนไลน์นั้นรุนแรงมาก แค่คุณตอบช้าไปไม่ถึง 5 นาที ลูกค้าก็พร้อมจะไปใช้บริการเจ้าอื่นทันที ดังนั้นอย่าให้ลูกค้ารอ อินบ็อกซ์เด้งเมื่อไหร่ให้ตอบทันที ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยนี้ไม่ชอบการรอด้วย ยิ่งทำให้แอดมินต้องขมักเขม่นในการทำงานมากยิ่งขึ้นไปอีก

ปิดการขายให้ได้
การปิดการขายนั้นเป็นเรื่องยากที่สุดในการเป็นแอดมิน และเป็นเป้าหมายสูงสุดแล้วเช่นกัน คุณต้องรับฟังลูกค้าว่าเขาต้องการอะไร ไม่ใช่คิดแต่จะนำเสนอสินค้าตัวเองอย่างเดียว จนไม่ฟังให้ดีว่าเขาพูดเรื่องอะไรอยู่ ลูกค้าที่ทักมาคือเขาต้องการสินค้าคุณ 50% อีก 50% ที่เหลือขึ้นอยู่กับการใช้คำพูดและการนำเสนอของคุณ รับฟังเขา แล้วจึงนำเสนอสินค้าหรือทางแก้ที่เหมาะสม ไม่ใช่บอกสรรพคุณสินค้าทุกอย่างจนลูกค้างง และไม่ตัดสินใจซื้อ

ไม่หยุดนิ่งที่สินค้าชิ้นเดียว
แน่นอนว่าการขายของส่วนใหญ่คุณจะมีสินค้ามากมายหลายชิ้น ซึ่งถ้าลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าชิ้นนึง แล้วแอดมินสามารถอัปยอดขายได้ด้วยการนำเสนอ พูดชักจูงให้ซื้อสินค้าชิ้นต่อไป หรือแนะนำโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้ลูกค้าใช้บริการเยอะขึ้นได้ ก็จะทำให้เพจนั้นมียอดขาย ยอดไลค์ หลักล้านได้ไม่ยาก ซึ่งการอัปเซลนี้คุณในฐานะเจ้าของเพจอาจจะให้ค่าคอมมิชชั่นกับแอดมินเพิ่มเติม เช่น ถ้าขายได้มากขึ้น ก็จะได้ค่าคอมมากขึ้น เป็นกำลังใจให้แอดมินพร้อมจะขายของให้ได้จำนวนมากกว่าเดิมนั่นเอง