เทคนิคการเป็น Influencer ยอดปัง ปั้นแบรนด์ให้ดังในยุคออนไลน์ 100%


ทุกวันนี้มีธุรกิจส่วนตัวในรูปแบบออนไลน์เกิดขึ้นเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น การเป็น YouTuber การเป็นนักแคสเกม หรือการเป็นนักขายภาพออนไลน์ ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่มาแรงและเป็นที่จับตามองของนักการตลาดทุกภาคธุรกิจเลยก็คือ “Influencer” นั่นเอง

ซึ่งโลกออนไลน์ในปัจจุบัน การใช้ดารามาช่วยโปรโมทสินค้านั้นแทบจะไม่ได้ผลอีกต่อไป เพราะผู้บริโภคจะหันไปเชื่อถือคนที่น่าไว้ใจ และดูมีท่าทีจะใช้สินค้าตัวนั้นจริงๆ รวมถึงรีวิวพูดข้อดีข้อเสียอย่างตรงไปตรงมา ไม่โกหก หรืออวยตัวสินค้ามากจนเกินไป ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้เองที่เรียกว่า Influencer และเป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามองอย่างมากในปี 2019 และในอนาคต

Influencer คืออะไร ทำไมถึงมีอิทธิพลกับคนรุ่นใหม่สูง

Influencer นั้นก็คือ คนคนนึงที่มีชื่อเสียงอยู่บนโลกออนไลน์ มีผู้คนที่ติดตามเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างผลกระทบได้ในหลายๆ ด้าน ซึ่ง Influencer นั้นไม่จำเป็นจะต้องรีวิวเครื่องสำอางอย่างเดียวเสมอไป แต่หมายถึงกลุ่มคนที่เชี่ยวชาญในสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแท้จริง เช่น กูรูแฟชั่น กูรูเครื่องเสียง กูรูรถยนต์ กูรูภาพยนตร์ และกูรูในส่วนอื่นๆ อีกมากมาย

ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ Influencer นั้นมาเป็นที่นิยมของเหล่านักการตลาดสมัยใหม่ทุกวันนี้ก็เพราะ จากผลการศึกษาบอกว่า คนรุ่นใหม่ หรือคนยุค Millennial นั้นจะเชื่อถือในตัว Influencer มากกว่าสื่อโฆษณา ดารา นักร้องเสียอีก เพราะ Influencer เป็นบุคคลที่จับต้องได้ มีความรู้ในด้านนั้นอย่างแท้จริง ทำให้การแนะนำ พูดคุยดูน่าเชื่อถือมาก

ที่สำคัญคือ ราคาในการจ้าง Influencer นั้นไม่แพงเท่ากับการจ้างดาราอย่างแน่นอน ทำให้เป็นการลดต้นทุน แต่ได้ผลลัพธ์ที่มีค่า จุดนี้เองที่ทำให้ทุกองค์กรทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ หันมาใช้บริการ Influencer มากมายในช่วงปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะมากขึ้นอีกในอนาคต

เทคนิคการปั้นตัวเองสู่ Influencer ผู้ติดตามหลักล้าน

สำหรับการเป็น Influencer นั้น เริ่มต้นตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพราะธุรกิจนี้เป็นหนึ่งในการสร้างตัวตนให้กับคุณ ทำให้ต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจต่างๆ ในอนาคตได้ง่ายดายมากขึ้น ที่สำคัญคือ ภาพลักษณ์ และความรู้ฐานะ Influencer จะติดตัวคุณไปตลอด ทำให้ได้ฝึกฝนอัปความรู้และทักษะใหม่ๆ อยู่เสมอ ช่วยให้เป็นคนก้าวล้ำนำหน้าคู่แข่งอื่นๆ ในสายงานเดียวกัน ซึ่งเทคนิคในการปั้นตัวเองสู่ Influencer ผู้ติดตามหลักล้านนั้นทำได้ตามนี้

1. จริงใจกับคนดูเสมอ
อันดับแรกคือเรื่องของความจริงใจ Influencer จะไม่มีความน่าเชื่อถือเลยถ้าอวยทุกอย่าง บอกทุกแบรนด์ว่าดีหมด โดยไม่พูดถึงข้อเสียแม้แต่นิดเดียว ซึ่งจะทำให้ขัดต่อหลักความเป็นจริงที่ว่า ของทุกอย่างย่อมมีข้อเสีย จะเสียมาก หรือเสียน้อย ก็อยู่ที่ความสมบูรณ์แบบของสินค้านั้นๆ ซึ่งถ้าคุณจริงใจกับคนดู ก็จะทำให้คนดูรู้สึกได้ และทำให้เกิดความเชื่อใจ ทีนี้จะรีวิวอะไรก็มีแต่คนอยากใช้ตาม

2. ทำเรื่องยากให้เข้าใจง่าย
หลายๆ เรื่องนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการใหม่ หรืออาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าใจ แต่ถ้าคุณสามารถย่อยสิ่งเหล่านั้นให้เข้าใจได้ง่าย ก็จะทำให้คนฟังรู้สึกว่าคอนเทนต์คุณน่าสนใจ ไม่จำเป็นต้องใช้คำศัพท์เฉพาะให้ดูเก่งและโดดเด่นอีกต่อไป แต่ให้ใช้คำที่เข้าใจง่าย อธิบายให้คนดู กลุ่มผู้บริโภคเข้าใจและคล้อยตามได้ นั่นแหละคือหน้าที่ของ Influencer

3. ได้ข้อคิด หรือคำแนะนำกลับไป
การเป็น Influencer ให้ลูกค้าติดใจ ผู้บริโภคชื่นชอบ และเป็นที่ต้องการของเหล่านักการตลาดนั้น ต้องเป็น Influencer ที่มีคุณค่า มอบประโยชน์ และทำความรู้ให้กับเหล่าผู้ติดตามอยู่เสมอ ไม่ใช่เป็นการรีวิว หรือแนะนำแบบขอไปที หรือเรื่องที่ไร้สาระ ซึ่งจะทำให้ภาพลักษณ์ของคุณไม่โดดเด่น ไม่น่าใช้บริการ การให้ข้อคิด และคำแนะนำกับเหล่าผู้ติดตาม มอบประโยชน์ในทุกๆ เรื่อง แฝงสาระ และความรู้อยู่เสมอ จะทำให้คุณกลายเป็น Influencer ที่ทรงคุณค่า ผู้ติดตามรัก และนักการตลาดต้องการตัว