ตอบคำถามที่หลายคนสงสัย ทำไม “ขนมโตเกียว” ต้องมีเส้นยึกยือ


ขนมโตเกียว อีกหนึ่งขนมที่แม้จะไม่มีขายที่ญี่ปุ่น แต่ก็อยู่คู่กับคนไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งเราจะพบเห็นร้านขายขนมโตเกียวตามสถานที่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น หน้าโรงเรียน, ตลาดนัด หรือแม้แต่ตามห้างสรรพสินค้า เพราะการเป็นอาหารที่รับประทานได้ง่าย มีความหลากหลายในการเลือกใส่ไส้ ทั้ง ไส้หวาน ไส้เค็ม ไส้ไข่ ไส้หมู ตลอดจนการประยุกต์ไส้ให้มีรสชาติแปลกใหม่ไปจากเดิม เช่น พริกเผา สังขยา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เราเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าเวลาดูคนทำโตเกียว ทำไมต้องทำลวดลายยึกยือตรงข้างบนขนมโตเกียวด้วย เส้นดังกล่าวไปทำเพื่ออะไร บทความนี้ Smartsme มีคำตอบมาบอกกัน

 

 

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pi Shetshotisak ได้เขียนสเตตัสโดยมีย่อหน้าหนึ่งบอกว่า ทำเส้นยึกยือบนโตเกียว คืออะไร ตอนเด็กๆเคยตั้งคำถามกับตัวเองหลายครั้งว่า ทำไมขนมโตเกียวต้องทำเส้นยึกยือด้วยวะ ด้วยความด้อยเดียงสา คิดว่าเขาทำมาจะได้ม้วนขนมโตเกียวง่ายๆ ซะอีก

แต่พอโตขึ้นมา ร้านขายขนมโตเกียวหลายร้าน ก็ไม่ทำเส้นยึกยือ ก็ม้วนได้ปกติ นี่หว่า แต่ที่หายไปคือความอร่อย

ใช่แล้วครับ เส้นยึกยือเหล่านี้ เป็นส่วนที่มีความกรอบสูง ย้อนไปที่อัตราส่วนพื้นที่ผิวต่อน้ำหนัก เส้นยึกยือถือเป็นส่วนที่มีอัตราส่วนนี้เยอะมาก เพราะฉะนั้นมันเลยกรอบได้ไว กรอบได้ง่าย พอม้วนไปกับตัวขนมโตเกียว เรากัดเข้าไป มันจึงให้ความ crunchy เพิ่ม texture ให้กับรสสัมผัสมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่ามันกรอบยิ่งขึ้น

 

 

เพราะฉะนั้นร้านไหนไม่ได้ทำเส้นยึกยือ สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเขายังหยั่งไม่ถึงมิติอันล้ำลึกของขนมโตเกียว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง