ขายออนไลน์ต้องรู้ 6 เทรนด์พฤติกรรมที่ผู้บริโภคชอบทำ


ด้วยความที่เทคโนโลยีทุกอย่างของโลกเราทุกวันนี้ขยับขยายใหญ่โตมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อุปนิสัยในการใช้ชีวิตของคนทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป การใช้จ่ายที่ง่ายดาย สะดวกสบายผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคเคยชินกับความใจเร็วด่วนได้ และตัดสินใจง่ายในการซื้อสินค้า รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งหมดนี้ก็จะส่งผลให้เกิดการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมาตอบโจทย์การใช้งานให้ตรงใจมากยิ่งขึ้น

ซึ่งไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดก็ตาม การได้เรียนรู้พฤติกรรมของคนออนไลน์ที่กำลังเป็นเทรนด์นั้นก็จะชักนำความสำเร็จมาสู่ธุรกิจคุณได้อย่างแน่นอน และนี่คือ 6 พฤติกรรมที่ผู้บริโภคออนไลน์ชาวไทยชอบทำ

ชอบตามกระแส
อันดับแรกคือเรื่องของกระแส สิ่งไหนก็ตามที่อยู่ในกระแสคนไทยเอาหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ง่ายต่อผู้ประกอบการ เพราะจะทำให้คุณสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างทันที โดยไม่ต้องคิดวิเคราะห์ หรือค้นหาความชอบใหม่ๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในอีกต่อไป ประหยัดทรัพยากรณ์ต่างๆ ไปได้มาก แต่ความท้าทายคือคุณต้องขยันติดตามเทรนด์โลกออนไลน์ว่าอะไรกำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งต้องหมั่นพัฒนาสินค้าและปรับกลยุทธ์การนำเสนอให้ตรงกับกระแสเหล่านั้นด้วย

ใจร้อน รอไม่ไหว
นี่นับว่าเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่คนออนไลน์ทั่วโลกเป็นกัน ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย เพราะผู้บริโภคในยุคปัจจุบันต้องการอะไรที่สามารถตอบสนองได้ไว ทันที และรวดเร็ว เริ่มตั้งแต่การเข้าเว็บไซต์ การใช้งานแอปพลิเคชั่น การเลือกดูสินค้า การชำระเงิน และการจัดส่ง ทุกขั้นตอนต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความว่องไว ถึงจะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างทันท่วงที ซึ่งถ้าคุณสามารถพัฒนาธุรกิจหรือองค์กรให้มีความรวดเร็วขึ้นได้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จขึ้นอีกมาก

ไม่ไว้ใจจนกว่าจะได้คุยกับ “คน” จริงๆ
เพราะบนโลกออนไลน์นั้นมีข่าวการถูกหลอกโอนเงิน การฉ้อโกงต่างๆ ให้ได้เห็นตลอดเวลา ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะยังไม่เปิดใจกับธุรกิจใหม่ที่เขายังไม่เคยใช้บริการมาก่อน ซึ่งทำให้คุณหาลูกค้าใหม่ได้ยากมาก แต่ในทางกลับกัน กำแพงนั้นจะพังลงทันทีถ้าคุณเปิดโอกาสให้เขาได้แชท พูดคุย หรือโทรสอบถามกับบุคคลที่เป็นคนจริงๆ มีการสนทนาโต้ตอบกัน ไม่ใช้แต่ AI เข้ามาช่วย แต่ใช้คนคอยให้บริการ ซึ่งจะสร้างความไว้วางใจ และทำให้ลูกค้าตัดสินใจใช้บริการกับคุณง่ายขึ้น

เบื่อง่าย ชอบอะไรที่อัปเดท
ถ้าธุรกิจคุณมีรูปร่างหน้าตาแบบเดิมอยู่ตลอดเวลา เว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊ก ไม่มีการปรับปรุง แน่นอนว่าจะทำให้ผู้บริโภคไม่ถูกใจและไม่อยากกดคลิกเข้ามาอีกตลอดไป เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ยุคนี้ชื่นชอบอะไรที่มีความทันสมัย อัปเดทใหม่อยู่ตลอดเวลา เขาจะเข้าเว็บหรือเพจที่มีการเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และพร้อมจะติดตามธุรกิจใหม่ๆ ที่มีการขับเคลื่อน รวมทั้งเลิกใช้บริการกับเจ้าประจำที่ไม่มีการเคลื่อนไหวข่าวสารใดๆ ทันที ซึ่งนี่เป็นฝันร้ายที่คุณไม่อยากเจอแน่นอน

ไม่ชอบอะไรยาวๆ
การโพสต์แต่ละครั้งนั้นจำเป็นต้องกระชับ สั้น และได้ใจความสำคัญชัดเจน เพราะผู้บริโภคบนโลกออนไลน์มักจะไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ นอกจากจะเป็นเรื่องราวดราม่า หรือเป็นกระแสที่น่าสนใจ ซึ่งโพสต์ขายของส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมก็ต่อเมื่อมีการนำเสนอที่ครบถ้วน เข้าใจได้ในไม่กี่บรรทัด นำเสนอข้อดี จุดเด่น และความต่างให้ผู้บริโภคได้รู้ ส่วนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ สามารถเพิ่มเติมได้ในคอมเมนท์ของแต่ละโพสต์เพื่อไม่เป็นการรกหน้าไทม์ไลน์

ชอบของลดราคา โปรโมชั่น
หนึ่งในการตลาดที่จูงใจผู้บริโภคได้มากที่สุดคือ การทำโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลนั้นสำคัญอย่างมาก เพราะคนออนไลน์มักจะตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าปกติ เมื่อเห็นส่วนลดต่างๆ ที่น่าสนใจก็พร้อมจะจ่ายเงินทันที ยิ่งถ้าคุณทำการตลาดแบบจำกัดจำนวน หรือจำกัดระยะเวลาให้เร่งการตัดสินใจด้วย ยิ่งช่วยให้ผู้บริโภคออนไลน์พร้อมใจกันสั่งซื้อสินค้าในทันที เป็นเหมือนการเร่งให้พวกเขาตัดสินใจอีกวิธีที่ได้ผลดีมาก