ก้าวต่อไปจะเป็นอย่างไร เมื่อเครือไทยเบฟได้สิทธิ์ดูแลร้านสตาร์บัคส์ในประเทศไทย


สตาร์บัคส์ ประกาศผู้ได้สิทธิ์ดูแลร้านกาแฟในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ Coffee Concepts Thailand ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง F&N Retail Connection บริษัทในเครือไทยเบฟ กับ Maxim’s Caterers บริษัทสัญชาติฮ่องกง

John Culver ประธานกลุ่มสตาร์บัคส์อินเตอร์เนชั่นแนล, การพัฒนาช่องทาง และกาแฟ ชา ระดับโลก กล่าวว่า สตาร์บัคส์ให้บริการลูกค้าในประเทศไทยมาอย่างยาวนานมากกว่า 20 ปี นี่คือช่วงเวลาสำคัญที่เรายินดีที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจในประเทศไทย โดย Coffee Concepts Thailand ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง F&N Retail Connection กับ Maxim’s Caterers มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาร้านค้าอย่างเต็มศักยภาพในตลาดสำคัญ

ด้านสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ร้านสตาร์บัคส์ในประเทศไทยมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ดีลนี้จะไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียด แต่คาดการณ์ว่าจะราคาการซื้อ-ขาย อยู่ที่ 16,000 ล้านบาท โดยหนึ่งในแผนการตลาด Coffee Concepts Thailand คือมุ่งเน้นการเจาะตลาดจีนแบบเต็มรูปแบบ

ดีลที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่าสตาร์บัคส์เริ่มมีการขายไลเซ่นบริหารธุรกิจในหลายประเทศให้กับบริษัทที่ให้ความสนใจ เช่น ในฝรั่งเศส เป็นต้น

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สตาร์บัคส์ มีร้านกาแฟในประเทศไทยจำนวน 372 สาขา โดยในปี 2561 มีรายได้ 7,676 ล้านบาท และทำกำไร 1,078 ล้านบาท